Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đánh Chúa

Giăng 18:12-14; Giăng 18:19-24

"Ta nói phải, làm sao ngươi đánh ta?" (c. #23).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là người đầu tiên xét xử Chúa Giê-xu? Chúa Giê-xu bị tra hạch về những việc gì? Tại sao Chúa phải chịu sự bất công và hung bạo của giáo quyền và chánh quyền lúc bấy giờ? Ta phải đền đáp thế nào cho sự hi sinh của Chúa?

Thấy không còn sự chống trả nào, bọn lính bèn bắt Chúa Giê-xu và trói lại, giải đến An-ne là nhạc phụ của Cai-phe, thầy cả thượng phẩm đương niên. Giăng nhắc lại cho độc giả rằng Cai-phe là người đã bàn với dân Giu-đa rằng: "Tha một người chết vì dân thì ích hơn." (Giăng 18:14; 11:47-52). Thường thì chỉ có một thầy cả thượng phẩm mà thôi, và chức vụ này là trọn đời nếu không vì một lý do nào đó mà từ chức hoặc bị cất chức. Lu-ca 3:2 chép rằng trong năm ấy "An-ne và Cai-phe làm thầy cả thượng phẩm," không phải cùng một lúc cả hai đều hành chức ấy, nhưng An-ne đã làm trước Cai-phe, và có lẽ còn đang giữ chức chủ tịch Hội đồng quốc gia nên ông mới có quyền như thế. An-ne điều tra Chúa Giê-xu để làm cáo trạng giải lên tổng đốc Phi-lát. Ông hỏi Chúa Giê-xu về "môn đệ Ngài và đạo giáo Ngài" (câu #19). Chúa Giê-xu trả lời như câu Giăng 18:20-21, và bị một chức dịch đứng gần tát vào mặt Ngài. Bị trói như một phạm nhân là điều sỉ nhục, bị tát vào mặt đang khi bị điều tra lại thêm một điều sỉ nhục nữa. Nhưng Chúa Giê-xu nhịn chịu tất cả. Phi-e-rơ chắc đã len lỏi theo Chúa và đã nghe thấy mọi việc xảy ra. Về sau ông viết trong I Phi-e-rơ 2:21-23 rằng: Đấng Christ cũng đã chịu khổ cho anh em, để lại cho anh em một gương, hầu cho anh em noi dấu chân Ngài. Ngài chưa hề phạm tội, trong miệng Ngài không thấy có chút chi dối trá. Ngài bị rủa mà chẳng rủa lại, chịu nạn mà không hề ngăm dọa, nhưng cứ phó mình cho Đấng xử đoán công bình. Ngài gánh tội lỗi chúng ta trong Thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết về tội lỗi, được sống cho sự công bình; lại nhơn những lằn đòn của Ngài mà anh em được lành bịnh." Ôi, cảm tạ ơn Chúa vô vàn!

Báo Linh Lực số 25 ra ngày 1.4.95 có đăng bài làm chứng của một tín đồ Hồi giáo ở Kampala, Uganda, Đông Phi, lấy bít hiệu là Bashir, về thế nào anh đã trở nên Cơ Đốc nhân và bị bắt bớ gần chết vì niềm tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu. Trong khi bị dí dao vào cổ và bảo hãy trở lại Hồi Giáo bằng không bị giết chết, anh ta nói rằng: "Nếu anh muốn giết tôi, cứ giết đi, vì Đấng Christ là sự sống của tôi, và sự chết là điều ích lợi cho tôi vậy." Anh được đưa vào bệnh viện nhưng không chết. Khi nghĩ đến sự hi sinh chịu khổ nhục của Chúa vì ta thì không còn có sự hi sinh nào của chúng ta vì Chúa là đáng kể.

Lạy Chúa, xin giúp con noi dấu chân Ngài, nếu cần phải chịu khổ đau, sỉ nhục vì danh Ngài thì con nguyện sẽ chẳng từ nan. Xin Chúa giúp con.

(c) 2024 svtk.net