Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Ê-li-sê

I Các Vua 19:19-21

" Ê-li-sê bèn lìa khỏi Ê-li trở về, bắt đôi bò giết đi, và lấy cày làm củi mà nấu thịt nó, rồi cho các tôi tớ mình ăn. Đoạn, người đứng dậy, đi theo Ê-li, và hầu việc người" (c. #21).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-li-sê đang làm gì? Gia cảnh ra sao? Hành động ném áo choàng của Ê-li trên Ê-li-sê mang ý nghĩa gì? Ê-li-sê đáp ứng ra sao? Hành động này của Ê-li-sê cho thấy ông quyết tâm đi theo tiếng gọi? Hành động của Ê-li-sê dạy điều gì cho chúng ta là môn đệ của Chúa?

Vâng lời Chúa, Ê-li đi xức dầu cho Ê-li-sê làm tiên tri thế cho ông (I Các Vua 19:16). Ê-li gặp Ê-li-sê đang cày ruộng với 12 đôi bò, mà ông cầm đôi thứ 12. Ê-li-sê giàu có, cần mẫn, lao động hằng ngày để nuôi mình và giúp người, không xem đó là việc hèn hạ, mà là việc đáng làm.

Ê-li ném áo choàng của mình trên Ê-li-sê, ông biết Ê-li kêu gọi ông theo ê-li, để thay Ê-li trong chức vụ tiên tri, đó là dấu hiệu của sự truyền chức, trao quyền. Biết như vậy Ê-li-sê rất vui mừng, vội vã bỏ bầy bò mình chạy theo Ê-li, cung kính thưa: "Xin cho tôi hôn cha mẹ tôi đã, đoạn tôi sẽ theo ông." Không phải là xin phép, mà là hôn từ giã. Ê-li đáp: "Hãy đi và trở lại, vì ta có làm gì cho ngươi đâu." Ê-li muốn nói: "Chúa kêu gọi ngươi, chớ đâu phải ta." Ê-li-sê không bị bắt buộc chi cả. Ai tình nguyện theo Chúa, người đó phải ngồi xuống suy nghĩ chín chắn trước khi quyết định ra đi.

Ê-li-sê trở lại, bắt đôi bò mình đang cày làm thịt, dùng cày làm củi, dọn một bữa ăn từ giã bạn bè để trọn đời theo Chúa, phục vụ Ngài. Ê-li-sê có tinh thần phục vụ rất cao. Hằng ngày cày ruộng nhưng sẵn sàng theo tiếng gọi của Chúa để làm tiên tri. Dầu chưa biết con đường sẽ ra sao, chỉ biết mình được Chúa kêu gọi là đủ, nên ông dứt khoát ra đi, từ giã cha mẹ, bạn bè, giết bò, đốt cày. Ê-li-sê không vì hoàn cảnh ém buộc, song vì tiếng gọi trên trời, không vì thất chí, bất bình mà vui lòng tình nguyện, không bốc đồng, nông nổi mà đắn đo, cân nhắc kỹ càng. Ê-li-sê không bàn với thịt và máu. Ông đang sống an nhàn, thịnh vượng với một số ruộng, 12 đôi bò với nhiều tôi tớ. Ông biết rõ không hề có tiên tri nào không bị bắt bớ. Trước mắt ông, A-háp đã giết các tiên tri, kẻ sống sót phải trốn tránh, lưu lạc. Song Ê-li-sê đã nhất định theo Chúa để phục vụ Ngài với tư cách một tiên tri, bất chấp khó khăn nguy hiểm.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn sẵn sàng theo sự kêu gọi của Chúa, hết lòng trong môi trường Chúa đặt để.

(c) 2024 svtk.net