Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Thử Nghiệm

II Các Vua 2:1-10

"Nguyền xin thần của thầy cảm động tôi bội phần" (c. #9).

Câu hỏi suy ngẫm: Mối liên hệ giữa Ê-li và Ê-li-sê thế nào? Nhờ đâu họ có được mối liên hệ đó? Ê-li-sê xin điều gì trước khi thầy trò chia tay? Tại sao ông xin điều đó? Bạn đang xin Chúa điều gì? Tại sao?

Ê-li biết mình sắp được cất lên trời, nên muốn thử nghiệm Ê-li-sê lần cuối cùng. Ê-li bảo Ê-li-sê ở lại Ghinh-ganh để ông đi đến núi Bê-tên, ở lại Bê-tên để ông đến Giê-ri-cô. Mỗi lần như vậy, Ê-li-sê quả quyết: "Tôi chẳng hề lìa khỏi thầy." Nhận biết lòng tận trung của Ê-li-sê, Ê-li lấy làm thoả lòng, nên bảo: "Hãy xin điều ngươi muốn ta làm cho ngươi, trước khi ta được cất lên khỏi ngươi."

Đây là một lời hứa hết sức rộng rãi. Nhưng Ê-li-sê không xin được giàu có, danh vọng, quyền thế, sống lâu, cũng không xin tránh khỏi khó khăn, bắt bớ mà được an nhàn, thịnh vượng. Ê-li-sê chỉ xin: "Nguyện thần của thầy cảm động tôi bội phần." Có người nghĩ rằng Ê-li-sê không dám xin cho mình được bằng hai thầy mình. Thiết tưởng, nếu Ê-li-sê in như vậy, vì nhu cầu của đời sống thuộc linh để có đủ tư cách thi hành chức vụ lớn lao và nặng nề thì không có lợi gì. Chúa Giê-xu phán với các môn đệ khi Ngài sắp lìa họ: "Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, kẻ nào tin ta cũng sẽ làm việc ta làm, lại càng làm việc lớn hơn nữa, vì ta đi về cùng Cha" (Giăng 14:12). Đó là lý do Ê-li đã nói cùng Ê-li-sê: "Ngươi cầu xin một việc khó. Song nếu ngươi thấy ta lúc ta được cất lên khỏi ngươi, ắt sẽ được như lời." Việc này khó cho Ê-li mà không khó cho Đức Chúa Trời miễn là Ê-li-sê tận trung theo Ê-li như về sau các môn đệ tận trung theo Chúa Giê-xu cho đến lúc thấy Ngài được cất lên trời. Người như thế có khả năng và tư cách hưởng đặc ân đó.

Lạy Chúa trong mọi hoàn cảnh, mọi nơi xin giúp con tận trung theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net