Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Tiếp Nối

II Các Vua 2:11-18

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-li đã chuẩn bị Ê-li-sê nối tiếp mình như thế nào? Khi cơn gió lốc đem Ê-li lên trời Ê-li-sê kêu lên thế nào? Tiếng kêu ấy có nghĩa gì? Chiếc áo choàng của Ê-li có ý nghĩa gì đối với Ê-li-sê? Bạn học được điều gì qua sự "truyền chức" và "nhậm chức" của Ê-li và Ê-li-sê?

"Hai người cứ vừa đi vừa nói với nhau." Chắc Ê-li thân mật dặn dò, dạy dỗ, khuyến khích Ê-li-sê về chức vụ, như trao quyền lại cho Ê-li-sê. Thình lình có một xe lửa và ngựa lửa phân rẽ hai người và Ê-li được cất lên trời trong một cơn trốt trước mắt Ê-li-sê. Ê-li-sê không muốn thầy lìa khỏi mình, cũng như các môn đệ không muốn Chúa Giê-xu lìa khỏi họ. Thấy cảnh đó, Ê-li-sê nắm lấy áo của mình xé ra làm hai mảnh, chỉ về sự phân rẽ giữa thầy và trò. Xe lửa và ngựa lửa hiện ra cách rõ ràng tiếp rước Ê-li lên trời, song không phải mắt nào cũng thấy được. Khi sắp bị ném đá chết, Ê-tiên "được đầy dẫy Thánh Linh, mắt ngó chăm lên trời, thấy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, và Chúa Giê-xu đứng bên hữu Đức Chúa Trời," nhưng bao nhiêu người xung quanh ông không thấy gì hết. Nếu mắt chúng ta không thấy những thực sự thuộc linh, siêu nhiên, là phép lạ của Đức Chúa Trời thường tỏ bày, không phải những thực sự đó không có, mà tại mắt của chúng ta không được mở ra để thấy. Ê-li-sê đã thấy, nên ông hăng say trở về thi hành nhiệm vụ một cách đắc lực, cũng như các môn đệ đã thấy Chúa thăng thiên, "rồi trở về thành Giê-ru-sa-lem mừng rỡ lắm" Lu-ca 24:52).

Ê-li chỉ để lại cho Ê-li-sê một chiếc áo tơi nhưng nó quí hơn ngàn vàng. Sau khoảng mười năm phục vụ Ê-li, bây giờ Ê-li-sê có đủ tư cách thay thế Ê-li, như Giô-suê thay thế Môi-se. Ê-li-sê rẽ nước sông Giô-đanh và đi ngang qua bằng chiếc áo như thầy mình đã làm. Thấy vậy, các môn đệ của tiên tri biết ngay là Đức Chúa Trời đã lập Ê-li-sê thay thế Ê-li, nên họ đã đến đón Ê-li-sê, phủ nhục dưới chân người. Họ muốn nói: Chúng ta phải tôn trọng người mà Đức Chúa Trời tôn trọng.

Lạy Chúa xin mở mắt tâm linh con để con thấy, biết Chúa rõ ràng hầu con có thể tiếp nối việc Ngài trên đất: rao truyền Phúc Âm.

(c) 2024 svtk.net