Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Nuôi Người Đói

II Các Vua 4:38-44

"Ê-li-sê đáp: Hãy phát cho họ các bánh đó, hầu cho họ ăn đi, vì Đức Giê-hô-va có phán như vậy: Người ta sẽ ăn và còn dư lại" (c. #44).

Câu hỏi suy ngẫm: Có những phép lạ nào trong phân đoạn này? Những phép lạ này tương tự với những phép lạ nào trong Tân Ước? Nói lên điều gì về quyền năng của Đức Chúa Trời? Bạn kinh nghiệm những phép lạ nào tương tự?

Trong những ngày đói kém (#8:1), các môn đệ của Ê-li-sê đến ngồi trước mặt ông để được dạy dỗ, nhưng họ không có chi ăn. Ê-li-sê chăm sóc họ cả xác lẫn hồn, nên ông bảo kẻ giúp việc bắt nồi lớn nấu canh cho các người đó ăn. Nồi nước đã bắc lên mà thức ăn quá ít, nên một người ra đồng hái rau. Thấy có nhiều trái dưa rừng, người bèn hái đem về, xắt ra từng miếng bỏ vào nồi. Khi đã chín, người múc ra cho khách ăn. Nhưng vừa khi nếm người ta đã kêu Ê-li-sê: "Hỡi người Đức Chúa Trời...sự chết ở trong nồi này!" Ê-li-sê bảo đem cho chút bột, ông bỏ vào nồi canh, tức thì canh ăn được, không còn độc nữa. Trước đó Ê-li-sê cũng làm như vậy cho nước độc tại Giê-ri-cô (II Các Vua 2:19-22).

Chúng ta tất cả đều là những trái dưa rừng, trong mọi người đều có chất độc làm cho chết, ném vào chẳng ai chịu nổi, ăn vào chẳng ai sống được. Nhưng bột mà Ê-li-sê cho vào nồi canh chỉ về Chúa Giê-xu là bánh của sự sống, làm tiêu tan chất độc, khiến nó trở nên hiền lành, tức là thay đổi đời sống của chúng ta: "Những sự cũ đều qua đi, này mọi sự đều trở nên mới."

Có một người đem cho Ê-li-sê 20 ổ bánh lúa mạch và lúa gié làm của lễ đầu mùa, trong thời đói kém có người dâng như vậy là do lòng yêu thương sốt sắng. Dầu rất ít, song rất quý. Thế mà Ê-li-sê không giữ lại cho mình chút nào, bảo người giúp việc đem ra hết cho các môn đệ ăn. Người giúp việc ngạc nhiên, vì số bánh đó không thể nào đủ no cho 100 người, nhưng Ê-li-sê bảo cứ đem ra. Vì Chúa có hứa: "Người ta sẽ ăn no và còn dư." Quả thật, sau khi ai nấy ăn no còn dư. Khi chia sẻ, chúng ta sẽ kinh nghiệm được sự dư dật trong đời sống, nhưng khi thu góp cho mình, chúng ta sẽ thấy sự ngặt nghèo.

Cảm tạ Chúa, Ngài đã cứu chuộc con, tái tạo con và cho con trở nên hữu ích cho Ngài và người quanh con, xin giúp con luôn biết chia sẻ những phước hạnh Chúa ban cho.

(c) 2024 svtk.net