Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Đoàn Viên Hạnh Ngộ

Xuất Ê-díp-tô Ký 18:1-12

" Bây giờ ta biết rằng Đức Giê-hô-va là lớn hơn hết các thần...Giê-trô, ông gia Môi-se bèn bày một của lễ thiêu và các lễ vật mà dâng cho Đức Chúa Trời..." (c. #11,12).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ khiến thầy tế lễ Giê-trô đưa vợ con Môi-se đến nơi tuyển dân đóng trại là gì? Môi-se đã nói gì với Giê-trô? Phản ứng của Giê-trô ra sao? Theo bạn, cuộc hội ngộ này giúp ích gì cho Môi-se và trọng trách Chúa giao? Gia đình bạn đóng vai trò nào trong đời sống phục vụ Chúa?

Những tai ương Đức Chúa Trời dùng Môi-se giáng xuống Ai Cập, biến cố tuyển dân ra khỏi Ai Cập và chuyến đi ngang qua Biển Đỏ là những tin tức được lan truyền nhanh chóng, dù thời đó mọi phương tiện thông tin đều do truyền miệng, qua các toán du mục, du thương. Vì vậy dù ở trong sa mạc Ma-đi-an tận Đông nam bán đảo Si-nai, thầy tế lễ Giê-trô cuối cùng cũng đã hay tin.

Sau khi biết tuyển dân Y-sơ-ra-ên đã được giải phóng và hiện đang an toàn trong sa mạc. Giê-trô quyết định đi thăm Môi-se, nhưng công tác chính là đưa vợ con Môi-se đến cho ông. Là một thầy tế lễ lớn tuổi, kinh nghiệm, ông biết yếu tố tình cảm, tinh thần rất quan trọng đối với những người đang nắm giữ vai trò lãnh đạo như Môi-se. Đưa Sê-phô-ra và hai con đến cho Môi-se, cụ Giê-trô đã làm một việc lớn không những cho gia đình này mà là cho toàn thể tuyển dân, vì đã đem lại một khích lệ quan trọng cho người của Đức Chúa Trời.

Cách Môi-se đón rước và tâm sự với ông gia (Xuất Ê-díp-tô Ký 18:7,8) cho thấy tinh thần cảm thông sâu sắc và mối quan hệ tương đắc giữa hai nhà lãnh đạo này. Đây cũng là một hỗ trợ tinh thần thiết yếu, nhưng cũng rất khó tìm thấy ngày nay. Tất cả những phản ứng của cụ Giê-trô - tôn ngợi Chúa Hằng Hữu, dâng tế lễ cho Chúa (Xuất Ê-díp-tô Ký 18:11,12) cho thấy Môi-se đã thuật lại trung thực những việc Đức Chúa Trời làm, và hoàn toàn không kể công cho mình. Bữa ăn thông công của thành phần lãnh đạo tuyển dân với cụ Giê-trô "trước mặt Đức Chúa Trời" (Xuất Ê-díp-tô Ký 18:12 b) cho thấy tinh thần vui mừng tôn cao Chúa đã được thể hiện tốt đẹp như thế nào .

Xin Chúa giúp con tìm được cảm thông và hỗ trợ tinh thần ngày càng sâu sắc hơn trong cả gia đình và Hội Thánh, để danh Chúa thực sự được tôn cao, và lúc đó chúng con mới trọn vẹn thoả lòng.

(c) 2024 svtk.net