Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Biết Khuyên Và Chịu Dạy

Xuất Ê-díp-tô Ký 18:13-27

" Bây giờ hãy nghe cha khuyên con một lời, cầu xin Đức Giê-hô-va phù hộ cho...Môi-se vâng lời ông gia mình, làm y như mọi điều người đã dạy" (c. #19,24).

Câu hỏi suy ngẫm: Cụ Giê-trô là người thế nào? Bạn có nhận xét gì về lợi ích chuyến viếng thăm của cụ Giê-trô? Đáp ứng của Môi-se đối với lời khuyên cho thấy đặc điểm quan trọng nào nơi người lãnh đạo này? Theo bạn, lời khuyên khôn ngoan cũng như tinh thần chịu dạy đến từ đâu? Bạn thường ở vị trí nào trong việc đưa ra lời khuyên và nhận lời khuyên?

Mở đầu phân đoạn Kinh Thánh này chúng ta thấy ngay Môi-se là một lãnh tụ siêng năng cần mẫn hiếm có. Ông gia và vợ con mới đến hôm trước thì "qua ngày sau, Môi-se (đã) ra ngồi đoán xét dân sự..." (Xuất Ê-díp-tô Ký 18:13). Từ phân đoạn Kinh Thánh trước (Xuất Ê-díp-tô Ký 18:1-12), chúng ta đã thấy cụ Giê-trô rất quan tâm đến sứ mạng của Môi-se, đã hỗ trợ Môi-se về mặt tình cảm và tinh thần bằng cách đưa vợ con Môi-se đến. Hôm nay cụ cũng với tinh thần hết lòng ủng hộ đó nhưng thể hiện khác hơn. Cụ để ý cách Môi-se làm việc suốt ngày, từ sáng đến chiều. Sau đó cụ hỏi để chính Môi-se trình bày lại công tác phân xử, giải quyết các vấn đề liên quan đến giới răn, luật lệ của Chúa cùng cả những tranh chấp cá nhân thuộc lãnh vực dân sự nữa.

Bây giờ cụ mới đưa ra một nhận xét rất chính xác dựa trên thực tế, đó là về lâu về dài, Môi-se và cả dân chúng sẽ "mệt đuối", không thể chịu nổi, vì đây là công việc "nặng nề quá sức", không ai một mình gánh nổi. Lời khuyên của cụ rất thực tế và dựa trên nguyên tắc "tản quyền", phân chia gánh nặng chung cho nhiều người, nhưng Môi-se vẫn là người "thay mặt dân trước Đức Chúa Trời" và chỉ phân xử những việc người dưới không giải quyết được.

Cụ Giê-trô cũng nêu lên nguyên tắc chọn người, rất phù hợp với các nguyên tắc được các sứ đồ áp dụng (Xuất Ê-díp-tô Ký 18:21 s/s Công-vụ các Sứ-đồ 6:3). Thành phần lãnh đạo trong cộng đồng dân Chúa phải là những người có khả năng, tin kính Chúa, thành thật, ngay thẳng và thanh liêm.

Có lẽ một trong những yếu tố khiến Môi-se vâng lời ông gia, "làm y như mọi điều người đã dạy" không chỉ là tính chất khôn ngoan, hợp lý, thực tiễn của lời khuyên, nhưng là thái độ yêu thương, quan tâm, chân thành chia sẻ khải tượng với Môi-se của cụ Giê-trô. Ngày nay, sở dĩ nhiều ý kiến rất hay đưa ra nhưng không được người lãnh đạo nghe theo chỉ vì người đưa ý kiến đã không có thái độ và tấm lòng của cụ Giê-trô.

Chúa ơi xin ban thêm cho con cũng như anh em con tinh thần "biết khuyên và chịu dạy" như của cụ Giê-trô và Môi-se.

(c) 2024 svtk.net