Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Gia Tài Lịch Sử

E-xơ-ra 5:17-6:5

"Còn các dụng cụ bằng vàng và bạc, trong Đền thờ Đức Chúa Trời tại Giê-ru-sa-lem bị Nê-bu-cát-nết-sa tịch thu đem về Ba-by-luân, phải được trả lại để đem về Giê-ru-sa-lem đặt vào Đền thờ Đức Chúa Trời như cũ" (c. #6 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào vua Đa-ri-út cho tìm lại sắc lệnh cho phép xây đền thờ của vua Si-ru? Nội dung sắc lệnh của Si-ru xác nhận điều gì? Qua đó chúng ta học được điều gì về Đức Chúa Trời? Về Lời của Ngài? Bài học này khích lệ chúng ta thể nào trong hoàn cảnh hiện tại?

Phúc trình của Thống đốc Tát-tê-nai về công trình xây dựng Đền thờ tại Giê-ru-sa-lem được gửi đến hoàng cung, vua Đa-ri-út cho tra cứu trong văn khố, nơi tàng trữ các văn kiện. Chúng ta rút ra một số điểm đáng chú ý:

(1) Nguồn sử liệu quý giá được bảo tồn. Họ tìm được văn kiện có ghi chỉ dụ của vua Si-ru tại cung Éc-ba-tan. Đây là thành phố nằm trên đường từ thủ đô Baghdad của Iraq đến thủ đô Teheran của Ba Tư (Iran) ngày nay. Người Ba Tư coi trọng các văn kiện, nên lưu trữ tại thành phố này, ở cao độ khoảng 2000m - có thể bảo tồn các cuộn giấy chỉ thảo hoặc bằng da khỏi tình trạng khí hậu khắc nghiệt hay ẩm thấp của các nơi khác trong đế quốc. Đây cũng là cung vua Si-ru sống trong năm đầu trị vì.

(2) Giá trị chân xác của lời Kinh Thánh. So sánh E-xơ-ra 1:1-11 và phân đoạn hôm nay về chỉ dụ của vua Si-ru, chúng ta thấy đúng như nhà thần học E.J.Bickerman xác định: "hai nguồn sử liệu độc lập cùng phục vụ cho một mục đích." E-xơ-ra ghi lại một tin mừng - công bố vô cùng quan trọng cho con dân Y-sơ-ra-ên sống lưu đày trong khi chỉ dụ của vua Si-ru ghi rõ những chi tiết về hành chánh. Thánh Kinh và văn kiện lịch sử cùng xác thực lời cảnh báo, lời báo trước của Đức Chúa Trời đối với con dân Ngài (II Sử-ký 36:17-21) được ứng nghiệm. Chúa tha thứ và đem con dân Ngài trở về quê hương cho một mục đích cao cả.

(3) Sự chuẩn bị kỳ diệu của Đức Chúa Trời. Chỉ dụ của vua Si-ru cho biết những chi tiết kỳ thú. So sánh E-xơ-ra 5:8 và 6:4-5, Chúa ban cho con dân Ngài những tài nguyện, vật liệu quý giá để xây dựng Đền thờ và phí tổn lại do chính công khố đài thọ. Hơn thế nữa, mọi chi tiết kiến trúc của Đền Thờ phải phù hợp để đem tất cả dụng cụ bằng kim loại quý bị Nê-bu-cát-nết-sa lấy đi trước đây được mang về và để đúng vị trí cũ.

Nhìn hoàn cảnh chung quanh, đến đất nước và cả thế giới, không thiếu những lúc chúng ta tự hỏi tại sao, tại sao và tại sao. Qua bài học của con dân Chúa người Y-sơ-ra-ên hôm nay và Hội Thánh Ngài, mỗi chúng ta đều có thể rút ra bài học quý báu từ gia tài lịch sử to lớn Chúa dành cho về sự thực hữu của Chúa Hằng Hữu và Ngài đang tiếp tục vận hành trên cả hoàn vũ.

Cảm tạ Chúa về tình yêu thương và ân sủng lớn lao Chúa dành cho con dân Ngài là chính con hôm nay. Xin giúp con sống xứng đáng là một nhân chứng lịch sử Chúa ban, để qua con người khác biết đến ân lành, tình thương và sự ban cho, chuẩn bị kỳ diệu của Chúa.

(c) 2024 svtk.net