Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Phước Hạnh Mới

E-xơ-ra 6:6-15

"Phải để yên cho người Giu-đa xây lại Đền Thờ Đức Chúa Trời tại chỗ cũ" (c. #7 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc tìm thấy sắc lệnh của Si-ru đưa đến thuận lợi nào cho việc xây cất đền thờ? Đức Chúa Trời đã dùng Đa-ri-út thế nào trong công tác này? Tại sao dân Y-sơ-ra-ên nhận được những đặc ân đó? Theo bạn Hội Thánh Chúa ngày nay đang cần những phước hạnh nào? Cần làm gì để nhận được những phước hạnh đó?

Chỉ dụ của vua Đa-ri-út cho Thống đốc Tát-tê-nai và chính quyền địa phương gồm nhiều điểm rất quan trọng:

(1) Vua Si-ru đã thật sự ra chỉ dụ cho phép xây cất đền thờ. Các cấp chính quyền địa phương không được phép phá rầy, phải để yên cho người Y-sơ-ra-ên xây cất ngay tại chỗ cũ để thờ phượng Đức Chúa Trời (E-xơ-ra 6:6-7).

(2) Chính quyền địa phương phải cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu. Chi phí cho công trình xây dựng được trích từ ngân khố của vua (#6:4). Tuy nhiên, họ không phải chờ đợi chuyển đổi lâu từ trung ương mà phải lấy ngay thuế thu được tại địa phương để sử dụng, hầu tiến trình không bị chậm trễ (#6:8). Hơn thế nữa, để tránh tình trạng cung cầu khó khăn, hoặc có tiền mà không mua được vật liệu, thức ăn; các cấp trong vùng phải cung cấp đầy đủ mỗi ngày, không được thiếu hoặc chậm chạp (#6:9).

(3) Nhằm giúp các lễ thờ phượng Chúa không thể bị gián đoạn trong khi xây cất, mọi nhu liệu và tế lễ cần tiến hành đầy đủ. Ai bất tuân hoặc cố tình gây trở ngại sẽ bị trừng trị đích đáng và nặng nề (#6:10,11).

(4) Danh Đức Chúa Trời phải được tôn cao trong công trình xây cất và trong Đền Thờ (#6:12).

(5) Thống đốc Tát-tê-nai và chính quyền địa phương đã nghiêm chỉnh thi hành (#6:13).

Trong phần suy niệm hôm nay, chúng ta nói đến những câu hỏi tại sao, và tại sao khi nhìn đến hoàn cảnh đất nước, Hội Thánh và xã hội chung quanh. Chúng ta vừa đi qua năm phước hạnh chính và lớn lao Chúa ban cho con dân Ngài. Tại sao Chúa dành cho họ những đặc ân vĩ đại đó? Câu #6:14 và #5:1-2 khẳng định cho chúng ta chân lý muôn đời. Khi các nhà lãnh đạo tâm linh gồm tiên tri A-ghê, Xa-cha-ri, thầy tế lễ Giê-sua và lãnh đạo hành chánh Xô-rô-ba-bên nêu gương hết lòng tìm kiếm Chúa, ăn năn và vâng theo mệnh lệnh Ngài trong việc xây dựng Đền Thờ vật chất và tâm linh để Chúa ngự thì họ đã thu hút mọi thành phần trong dân chúng. Tất cả cùng cộng tác chặt chẽ, hết lòng hết sức ra công làm việc Chúa và hoàn thành tốt đẹp công trình xây dựng Đền Thờ chỉ trong vòng bốn năm rưỡi từ khi tiên tri A-ghê cảnh cáo và kêu gọi.

Xin Chúa giúp con thật lòng yêu Chúa, hết lòng cộng tác với người chăn bầy, cấp lãnh đạo Hội Thánh trong việc tìm kiếm, thờ phượng Chúa, chân thành ăn năn mọi lỗi lầm và tích cực trong việc xây dựng công việc Chúa tại địa phương.

(c) 2024 svtk.net