Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Lễ Khánh Thành Đền Thờ

E-xơ-ra 6:13-22

"Người Y-sơ-ra-ên ăn lễ Vượt Qua này cùng với những người ngoại quốc đã bỏ lối thờ cúng cũ để theo người Y-sơ-ra-ên thờ Đức Chúa Trời" (c. #21 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên đã làm gì với thái độ và tinh thần thế nào trong lễ khánh thành Đền thờ? Lễ Vượt Qua trong đền thờ mới có gì đặc biệt? Bài học dân Y-sơ-ra-ên nhắc nhở bạn điều gì về sự thờ phượng và hầu việc Chúa?

Sau 70 năm lưu đày và sau hai mươi năm kể từ đoàn người đầu tiên trở về đất mẹ, dân Y-sơ-ra-ên hồi hương hân hoan cử hành lễ khánh thành đền thờ Chúa Hằng Hữu. Chúng ta cùng tìm xem họ đã làm gì khi ra mắt Chúa trong đại lễ này:

(1) Họ đến với Chúa trong vui mừng (#6:16,22). Đây là thời điểm quan trọng, chấm dứt thời gian lưu đày, đánh dấu bước và hướng mới trong lịch sử dân tộc và con dân Chúa.

(2) Họ đến với Chúa với lòng biết ơn (#6:17,22). Biết bao cảm động về ơn lành lớn lao Chúa cho trong những năm tháng lưu vong; ngày trở về, bước đầu xây dựng gian khổ, đối diện với bao chống đối, phá hoại. Nhưng bày tay Chúa Nhân Từ đã bảo phủ kỳ diệu và xuống phước cách lạ lùng. Chúa sai các vua chúa, dân ngoại sửa phạt họ và rồi cũng chính Ngài dùng các thành phần đó phục vụ họ, đem nguồn tiếp trợ từ Chúa đến cho con dân Ngài.

(3) Họ đến với Chúa với lòng ăn năn (#6:17,20). Họ nhận thức sâu xa lỗi lầm, tội phạm với Chúa mỗi ngày và đến trình dâng, cầu xin sự tha thứ, soi dẫn và mạc khải.

(4) Họ đến với Chúa với tinh thần dâng hiến rộng rãi (E-xơ-ra 6:17). Họ dâng những lễ vật lớn để cử hành lễ khánh thành Đền Thờ và tiếp tục dâng hiến rời rộng, tự nguyện để bảo trì, xây dựng và tiếp tục chương trình thờ phượng Chúa tại Đền Thờ.

(5) Họ đến với Chúa với tinh thần phục vụ, tuân hành (#6:18-20). Vâng theo mệnh lệnh Chúa dạy qua Môi-se, họ thiết lập các ban ngành, thành phần lãnh đạo trong công tác nhà Chúa và vui lòng phục vụ Chúa với mọi nhiệm vụ giao phó.

(6) Họ đến với Chúa trong trách nhiệm truyền giảng (#6:21). Nếp sống đạo, lòng yêu Chúa của họ tác động sâu xa trên dân ngoại sinh sống trong vùng. Họ là nhân chứng sống đưa những người này trở lại tin và thờ phượng Ngài.

(7) Họ đến với Chúa với lòng thờ phượng chân thành (#6:16,21,22). Trên tất cả, họ biết rõ sai lầm của chính họ và tổ phụ, nên đã hết lòng tìm kiếm Chúa - đến nỗi thu hút dân ngoại noi theo (#6:21); cam kết thờ phượng và phục vụ Chúa – Đấng yêu thương bảo vệ, giải cứu, đem họ trở về và tiếp tục ban phước lành, hướng dẫn đời họ (c. \#6:18,22).

Bạn nhận được nhắc nhở nào qua con dân Chúa người Ysơraên trong bài học hôm nay? Xin đến, thưa với Chúa.

(c) 2024 svtk.net