Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Chối Chúa

Giăng 18:15-27

" Phi-e-rơ lại chối một lần nữa, tức thì gà gáy" (c. #27).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào đưa Phi-e-rơ đến tội chối Chúa? Nhờ đâu ông thức tỉnh và ăn năn? Làm sao ông biết được rằng Chúa đã tha thứ cho ông? Hôm nay chúng ta có thể chối Chúa bằng những hình thức nào? Bạn nhận được sự dạy dỗ nào qua bài học này?

Cả bốn sách Phúc Âm đều ghi chép sự tích Phi-e-rơ chối Chúa, kể cả Phúc Âm thứ hai do Mác ký thuật dưới sự hướng dẫn của Phi-e-rơ. Phải đọc cả bốn sách mới có đầy đủ chi tiết rõ ràng (Ma-thi-ơ 26:57-75; Mác 14:53-72; Lu-ca 22:54-62). Phúc Âm Giăng viết sau cùng nên đã bổ túc thêm vài chi tiết mà các sách Phúc Âm cộng quan đã bỏ qua. Tội chối Chúa cách công khai và quyết liệt (rủa sả và thề, Ma-thi-ơ 26:74; Mác 14:71) của Phi-e-rơ có lẽ cũng nặng bằng tội phản Chúa của Giu-đa Ích-ca-riốt. Tiếng gà gáy đã đánh thức tâm khảm ông, cái nhìn của đôi mắt nhân từ của Chúa Giê-xu (Lu-ca 22:61) đã khiến Phi-e-rơ nhớ lại lời Ngài đã phán trước về sự việc này (Lu-ca 22:34) và ông đi ra ngoài, ăn năn khóc lóc cách đắng cay và thảm thiết. Suy gẫm về sự chối Chúa của Phi-e-rơ, chúng ta có thể rút ra những sự dạy dỗ như sau: 1. Sự nguy hiểm của việc cậy sức mình. Phi-e-rơ đã khẳng định: "Dù mọi người vấp phạm vì cớ thầy, song tôi chắc không bao giờ vấp phạm vậy… dù tôi phải chết với thầy đi nữa, tôi chẳng chối thầy đâu." (Ma-thi-ơ 26:33-35). Hãy nhớ lời thánh Phao-lô: "Ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã" (I Cô-rinh-tô 10:12). 2. Đặc ân đặc quyền không bảo đảm chúng ta khỏi vấp ngã, trái lại nếu không cẩn thận thì càng "trèo cao" càng "té nặng." 3. Khi đã phạm tội rồi thì không khó tiếp tục phạm thêm nữa, và càng ngày càng phạm tội nặng hơn. Con đường của tội nhân là con đường xuống dốc rất trơn trợt. 4. Luôn luôn có "tiếng gà gáy" và "cái nhìn" nhân ái của Chúa để thức tỉnh ta ăn năn. Chớ bịt tai, nhắm mắt, cứng lòng mà chuốc lấy hậu quả khốc hại. 5. Sự ăn năn thành thật là sự ăn năn cách đắng cay, thảm thiết với nước mắt "làm đồ ăn" (Thi-thiên 42:3) và "đầm đìa ướt sủng cả giường gối" (Thi-thiên 6:6). 6. Chúa Giê-xu đã cầu nguyện cho Phi-e-rơ hầu cho đức tin ông không thiếu thốn (Lu-ca 22:31) và lời cầu thay ấy đã được nhậm. Hôm nay Ngài cũng đang cầu thay cho mỗi chúng ta hầu chúng ta khỏi thiếu đức tin. 7. Môn đệ thật của Chúa Giê-xu có thể bị sa cơ vấp ngã rồi ăn năn như Phi-e-rơ, nhưng nếu có ai nghĩ, có vấp ngã cũng không sao, vì sau đó ăn năn, Chúa cũng sẽ tha, người nghĩ như thế chưa hẳn là môn đệ thật của Chúa.

Lạy Chúa xin thương xót cứu con khỏi tội cậy sức mình và gìn giữ con khỏi vấp ngã trong tội chối Chúa bất cứ trong hoàn cảnh nào và dưới hình thức nào.

(c) 2024 svtk.net