Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Vua Giê-xu

Giăng 18:28-40

" Chúa Giê-xu đáp rằng: Thật như lời, ta là Vua" (c. #37 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phi-lát hỏi Chúa Giê-xu có phải là Vua dân Giu-đa không? Lời Chúa phán "Nước ta chẳng thuộc về hạ giới" có nghĩa gì? Tại sao Chúa Giê-xu đề cập đến lẽ thật? Bạn đã nhận Chúa Giê-xu làm Vua của bạn chưa?

Phi-lát hỏi Chúa Giê-xu rằng "Chính ngươi là Vua dân Giu-đa phải chăng?" (Giăng 18:33) vì dân Giu-đa đã khởi cáo Ngài rằng: "Chúng tôi đã thấy người này xui dân ta làm loạn, cấm nộp thuế cho Sê-sa, và xưng mình là Chúa Cứu Thế, là Vua." (Lu-ca 22:2). Trước khi trả lời câu hỏi ấy, Chúa Giê-xu hỏi lại Phi-lát rằng: "Ngươi nói điều đó tự ý mình, hay là có người đã nói điều đó với ngươi về ta?" Ngụ ý nhắc nhở và cảnh cáo ông nên thận trọng trong việc xét xử công minh, đừng để bị ảnh hưởng do những lời cáo gian buộc tội của người Giu-đa. Phi-lát trả lời rằng: "Nào có phải ta là người Giu-đa đâu!" có ý nói rằng: "Ta đâu có bị ảnh hưởng vì thành kiến và bè đảng của người Giu-đa đâu? Ta là người La Mã, ta xét xử không tư vị, và không căn cứ trên những lời cáo gian vu vơ." Đến đây Chúa Giê-xu mới nhận Ngài là Vua và vương quốc của Ngài không thuộc về hạ giới, nghĩa là không có bản chất hay hình thức, tổ chức như các vương quốc của thế gian này.

Như thế Chúa Giê-xu muốn nói rằng Ngài là Vua, vương quốc của Ngài là lòng người. "Lẽ thật" là vũ khí vạn năng của vương quốc Ngài để chận đứng tội ác, thuyết phục, tái sinh và thánh hóa tội nhân, bắt phục những dục vọng xấu xa hư hoại của con người, và ban cho linh hồn họ tình thương, sự bình an và hạnh phúc. Chúa Giê-xu đã giáng thế để làm chứng giãi bày "lẽ thật." Lời Chúa phán: "Nhưng hiện nay nước ta chẳng thuộc về hạ giới" cho thấy trong tương lai, khi Chúa tái lâm, nước Ngài sẽ được thành lập hiển nhiên trên mặt đất y như lời tiên tri Đa-ni-ên và Khải Huyền có chép. Muốn được vào nước ấy, bạn phải tin nhận Chúa Giê-xu và làm công dân nước mặc nhiên của Ngài hiện nay.

Phi-lát nhận thấy Chúa Giê-xu không có tội gì, bất quá chỉ là một con người kỳ quái, lập dị nên muốn tha đi. Khi nghe Chúa Giê-xu phán về "lẽ thật", ông hỏi mà không cần trả lời: "Lẽ thật là cái gì?" Nhiều người hôm nay cũng như Phi-lát, đặt câu hỏi, nhưng không tìm câu trả lời. Nếu Phi-lát muốn biết lẽ thật là gì, chắc Chúa Giê-xu đã giải thích. Nhưng ông không đợi Ngài giải thích, có lẽ cũng không muốn nghe thêm những lời của con người kỳ dị này. Tiếc thay cho Phi-lát, và tội nghiệp thay cho ai giống Phi-lát. Chúa Giê-xu phán về những người như thế: "Các ngươi không muốn đến cùng ta để được sự sống" (Giăng 5:40).

Lạy Chúa, xin ngự trị lòng con từ giờ này, và làm Vua đời con mãi mãi

(c) 2024 svtk.net