Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Nước Đức Chúa Trời (I)

Giăng 18:33-37

"Đức Chúa Giê-xu đáp lại rằng: Nước ta chẳng phải thuộc về thế gian này" (c. #36 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn hiểu thế nào về Nước Đức Chúa Trời? Nước ấy có liên hệ gì đến bạn? Lam sao được vào nước ấy? Bạn đã là công dân của nước ấy chưa?

?

hịu Phi-lát thẩm vấn, Chúa Giê-xu nhận Ngài là Vua, và phán rằng "hiện nay nước Ngài chẳng thuộc về hạ giới" (Giăng 18:36). Kinh Thánh (như Ê-sai, Đa-ni-ên, Khải Thị) nói về nước ngàn năm bình an do Chúa Giê-xu tể trị. Các sách Phúc Âm nói đến Nước Trời, Nước Đức Chúa Trời và nước Thiên đàng. Nhiều người hoang mang không hiểu rõ vấn đề này vì không được giải thích. Nhân gặp vấn đề này, người viết bài xin đóng góp vài chi tiết học hỏi trong khuôn khổ của Sống Với Thánh Kinh, mong giúp ích phần nào cho tín hữu độc giả.

Kinh Thánh dùng những từ ngữ khác nhau Nước Trời, Nước Đức Chúa Trời và nước Thiên đàng để chỉ về một nước mà thôi. Ma-thi-ơ viết cho người Do Thái nên tránh danh xưng của Đức Chúa Trời mà gọi là Nước Trời; còn Lu-ca viết cho người nước ngoài nên nói thẳng là Nước Đức Chúa Trời cho họ dễ hiểu, dễ nhận. Còn dịch là nước Thiên đàng thì không đúng lắm. Có những định nghĩa về nước ấy như sau: 1/ Là nước Thiên đàng, nơi mọi người tin Chúa sẽ đến sau khi chết. 2. Là một nước thuộc linh, ẩn tàng trong lòng người đã tin Chúa được tái sinh và để Đức Chúa Trời cai trị. 3. Là Hội Thánh hữu hình trên đất. 4. Là nước Do Thái được phục hồi và độc lập, được Chúa cai trị. 5. Là một nước trên đất có hhình thức chánh trị và xã hội sẽ hình thành sau này…

Những định nghĩa trên đều có chỗ đúng nhưng không đầy đủ. Có thể hiểu: "Nước Đức Chúa Trời là một vương quốc bao gồm tất cả những gì trên trời và dưới đất bằng lòng đầu phục thẩm quyền chủ trị của Chúa Hằng Hữu. Trong Nước Đức Chúa Trời có quốc gia Y-sơ-ra-ên, có Hội Thánh vô hình và hữu hình, có thiên hi niên (vuơng quốc ngàn năm trên đất dưới quyền cai trị của Đức Chúa Trời qua Chúa Cứu Thế Giê-xu. Hội Thánh ví như một vòng tròn nhỏ trong vòng tròn lớn là Nước Đức Chúa Trời, cả hai đều có trung tâm điểm là Chúa Cứu Thế. Do đó, Nước Đức Chúa Trời là thuộc linh mà cũng có hình thức trên đất, là đời đời mà cũng có giới hạn trên đất."

Lạy Chúa, xin mau mau thực hiện nước Ngài trên đất.

(c) 2024 svtk.net