Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Phi-Lát

Giăng 18:19-26

"Phi-lát nói rằng:'Vậy, còn Giê-xu gọi là Christ, thì ta sẽ xử thế nào?' (Ma-thi-ơ 27:22).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết gì vềPhi-lát? Phi-lát đối với dân Giu-đa như thế nào? Phi-lát nhận xét gì về Chúa Giê-xu ? Tại sao Phi-lát truyền xử tử một người mà ông cho là vô lý? Bài tín điều các sứ đồ nói gì về Phi-lát? Nếu bạn là Phi-lát bạn sẽ làm gì?

Theo lời truyền khẩu nước Đức, Phi-lát là con ngoại tình của vua Tyrus, xứ Mayence, và vua gởi ông qua La Mã làm con tin, nơi đây ông phạm tội sát nhân và bị đưa đi Pontius. Tại đây ông chinh phục được thổ dân man rợ và lấy danh hiệu là Pontius. Có lời truyền khẩu nói rằng ông thuộc dòng Sam1Th, và chữ Pontius có nghĩa là cây giáo hay là cái mũ của người nô lệ được giải phóng tự do.

Theo lịch sử thì Phi-lát được hoàng đế La Mã Tiberius cử làm Tổng đốc xứ Giu-đa (gồm cả Sa-ma-ri) vào khoảng năm 27-37 SC. Ông có trách nhiệm lo việc trị an, có quân đội hùng mạnh, có quyền tư pháp, xử kiện, thông qua hoặc phủ quyết các bản án tử hình của dân Do Thái đệ lên, và có quyền sử dụng kho bạc trong đền thờ Giê-ru-sa-lem. Ông có lâu đài tại Sê-sa-rê, nhưng thường đến Giê-ru-sa-lem, ở tại lâu đài Hê-rốt trong những ngày đại lễ để duy trì trật tự. Ông ở dưới quyền của khâm sai hoàng đế tại Si-ri và V1Thllius.

Phi-lát không được lòng dân Do Thái. khi ông đem vào Giê-ru-sa-lem những lá cờ có hình chim phụng hoàng của đế quốc La Mã, bị dân chúng phản đối. Trong 5 ngày ông không chịu hạ cờ xuống, nhưng đến ngày thứ 6, khi ông ông bước ra khỏi trường án và dân chúng vây quanh, ông đòi xử tử ngay những ai phản đối, đám đông nằm xuống chìa cổ bảo giết đi, và ông nhượng bộ hạ cờ đem đi. Nhà triết học Philon cũng nói thêm một chuyện nữa là có lần ông đã treo tại lâu đài Hê-rốt những cái khiên bằng vàng có hình hoàng đế La Mã và hiệu của ông, dân chúng phản đối đến hoàng đế, và sau ông phải theo lệnh hoàng đế mà dời đi, đem về Sa-ma-ri. Ông là người đã giết người Sa-ma-ri và lấy huyết họ trộn với của lễ của họ, khi họ lên Giê-ru-sa-lem để thờ phượng (Lu-ca 13:1). Có lẽ những người này đã phạm pháp gì đó. Ông cũng đã giết vài người tùy tùng của Hê-rốt, vua chư hầu Ga-li-lê nên có sự bất hòa giữa hai người.

Sử gia Josephus cho biết ông bị cách chức là vì vụ một tên lừa bịp nói rằng nó có thể chỉ chỗ trên núi Ga-ri-xim, nơi ông Môi-se chôn giấu những khí mệnh bằng vàng, và khi dân chúng tụ họp rất đông thì bị binh sĩ của Phi-lát xông vào chém giết. Họ kiện lên khâm sai của V1Thllius ở Si-ri, ông này cách chức Phi-lát và cử Marcellius thay thế. Phi-lát đi La Mã khiếu nại với hoàng đế, nhưng chưa tới nơi thì hoàng đế đã băng hà. Lịch sử không nói gì nữa về ông, chỉ lời truyền khẩu nói rằng ông sống những ngày tàn với lương tâm cắn rứt, hối hận, và cuối cùng đã tự tử.

Phi-lát đã phải đối diện với Chúa Giê-xu, và bối rối không biết phải xử thế nào với Ngài. Ông có đủ những yếu tố lương tâm, (ba lần tuyên bố Giê-xu vô tội, Giăng 18:38; 19:19,4,6,10) và siêu nhiên (vợ ông chiêm bao và nhắn bảo ông đừng làm gì hại đến người công nghĩa này là Giê-xu (Ma-la-chi 27:19) để quyết định đúng, nhưng ông tránh né, ích kỷ và hèn nhát nên về sau hối hận cách tuyệt vọng, ông rửa tay nhưng không bao giờ sạch huyết vô tội. Bạn xử thế nào với Chúa Giê-xu gọi là Christ? Nhận Ngài làm Vua hay hiệp với Phi-lát giao Ngài cho dân chúng đóng đinh trên thập tự giá?

Lạy Chúa, Ngài đã vì con chịu thương khó dưới tay Bôn-xơ Phi-lát và chịu chết trên thập tự. Con xin tôn Ngài làm Vua của đời con và kính yêu Ngài hết lòng.

(c) 2024 svtk.net