Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Ba-ra-ba

Giăng 18:38-40

"Đấng Christ cũng vì tội lỗi chịu chết một lần, là Đấng công bình thay cho kẻ không công bình, để dẫn chúng ta đến cùng Đức Chúa Trời" (Phi-líp 4:18).

Câu hỏi suy ngẫm: Kinh Thánh nói gì về Ba-ra-ba? Tại sao Phi-lát đưa Ba-ra-ba với Chúa Giê-xu đến để dân chúng chọn lựa người phóng thích? Nếu bạn là Ba-ra-ba, bạn sẽ nghĩ gì và sống cuộc đời tự do như thế nào?

Không ai biết gì thêm về Ba-ra-ba ngoài điều Kinh Thánh đã chép rằng Ba-ra-ba là một tên "tội phạm nổi tiếng" (Ma-thi-ơ 27:16), một tên tử tội vì nổi loạn giết người (Mác 15:7; Lu-ca 23:25), là một kẻ trộm cướp (Giăng 18:40). Khi Ba-ra-ba được đưa ra khỏi ngục và để đứng ngang với Giê-xu cho dân chúng chọn lựa nên phóng thích ai, ông vô cùng ngạc nhiên khi thấy mình được chọn để phóng thích. Không biết ông đã nghĩ gì về Giê-xu, và cuộc đời sẽ còn lại của ông như thế nào. Nếu tôi là Ba-ra-ba chắc tôi sẽ không trở lại con đường cũ. Tôi sẽ tìm hiểu về Giê-xu là "Thầy" giảng đạo và làm nhiều việc phước đức cứu giúp dân chúng lại phải chịu chết để tôi là người tội lỗi gian ác được sống tự do. Ý nghĩ của tôi cũng không xa văn phẩm Ba-ra-ba đăng trong Thánh Kinh Nguyệt San của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam từ số 367 (8/69) đến số 400 (11/72).

Văn phẩm quốc tế nói trên do tác giả Par Lagerkvist người Thụy Điển, được giải thưởng Văn chương Nobel năm 1951 và do bạn Hướng Dương dịch ra Việt văn. Tòa soạn TKNS có lời giới thiệu như sau: "Văn phẩm Ba-ra-ba vừa hay vừa đẹp về phương diện văn chương, vừa sâu sắc về diễn tả nội tâm các nhân vật rất sống thực. Xem tác phẩm này chúng ta thấy đời sống cao đẹp và sự hi sinh đến chết của Đấng Christ nổi bật giữa xã hội đầy dẫy những con người tội lỗi. Chính đời sống và sự chết của Con Người Phi Thường Vô Tội ấy có rất hiều tác dụng trên mọi kẻ nhìn xem Ngài, kể cả những con người nhiều ác tính như tên tử tội Ba-ra-ba.

Ấy là một truyện dài nhưng có thể tóm tắt: sau khi được phóng thích, Ba-ra-ba tiếp xúc với những người được Chúa Giê-xu cứu vớt, và những người đã theo Ngài; cuối cùng Ba-ra-ba tin theo Chúa, và cùng với đoàn người ấy, kể cả cụ già Phi-e-rơ, chịu đóng đinh tại thành La Mã vì mang tên Cơ Đốc nhân. Xin ghi lại lời cụ già (chỉ về Phi-e-rơ) nói về Ba-ra-ba với những người nghi ngờ niềm tin của ông và chỉ trích ông: "Đó là một người khốn khổ, chúng ta không có quyền xét xử lão. Tất cả chúng ta đều đầy dẫy tật xấu, Chúa đã thương xót chúng ta không phải là nhờ công lao đáng khen, đáng thưởng của chúng ta. Ta không có quyền kết án một người chỉ vì người vô thần, không có Đức Chúa Trời."

Lạy Chúa từ nhân, con không hơn gì Ba-ra-ba nhưng Chúa đã cứu con, con cảm đội ơn Ngài. Xin giúp con hướng dẫn được những "Ba-ra-ba" khác đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net