Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Kia, Xem Người Này! (I)

Giăng 19:1-5

" Vậy, Đức Chúa Giê-xu đi ra, đầu đội mão gai, mình mặc áo triều, và Phi-lát nói cùng chúng rằng: Kìa, xem người này!" (c. #5).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đã chịu những hình phạt nào dưới tay Bôn-xơ Phi-lát? Tại sao Chúa Giê-xu phải chịu những hình phạt này? Chúa Giê-xu chịu tất cả các hình phạt ấy cách nào? Có sự dạy dỗ nào cho bạn?

Chúa Giê-xu đã bị vả vào mặt trước mặt Cai-phe, bị Hê-rốt khinh khi và nhạo báng bằng cách mặc áo hoa hoè sặc sỡ cho Ngài và giao Ngài về cho Phi-lát. Những câu đầu của chương 19 cho thấy Ngài chịu thương khó dưới tay Bôn-xơ Phi-lát là dường nào. Trước hết, Ngài bị đánh đòn. Theo luật của người Giu-đa, người bị đánh đòn quỳ khòm xuống và bị trói vào một cây trụ, đưa lưng trần ra để hứng chịu không quá 40 roi bằng gậy hoặc bằng giây da có cột thêm những miếng sắt hoặc xương nhỏ bén, để khi đánh thì móc rách thịt. Có khi họ làm roi bằng ba sợi dây da, và đánh 13 lần tức 39 roi (Phao-lô đã chịu đánh 5 lần như thế II Cô-rinh-tô 11:24). Người La Mã không đếm số roi; Chúa Giê-xu bị đánh đến nỗi không còn đủ sức mang cây xà ngang của thập tự lên đồi Gô-gô-tha.

Mão gai, hay đúng hơn là một cái vòng đan tréo bằng loại cây nhỏ có gai cứng và nhọn, khi đội lên đầu thì nhấn mạnh vào, gai đâm nhức nhối và máu chảy ròng ròng. Áo điều là áo các quan tướng và tổng đốc thường mặc. Để chế nhạo Chúa Giê-xu đã xưng là vua, chẳng những họ đội mạo gai, mặc áo điều (áo cũ, không dùng nữa), mà còn để vào tay hữu Ngài một cây sậy, giả làm vương trượng, rồi quỳ xuống trước mặt Ngài mà nhạo báng rằng: "Lạy Vua dân Giu-đa! Họ lại nhổ trên Ngài, và lấy cây sậy đánh trên đầu Ngài" (Ma-la-chi 27:30) hay cho Ngài mấy cái vả như Giăng đã ký thuật.

Ôi đau đớn thay! Nhục nhã thay! Chúa Giê-xu "bị hiếp đáp nhưng khi chịu sự khốn khổ chẳng hề mở miệng. Như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt, như chiên câm trước mặt kẻ hớt lông, Ngài chẳng từng mở miệng" (Ê-sai 53:7). "Ngài bị rủa mà chẳng rủa lại, chịu nạn mà không hề ngăm dọa, nhưng cứ phó mình cho Đấng xử đoán công bình, Ngài gánh tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết được sống cho sự công bình; lại nhơn những lằn đòn của Ngài mà anh em được lành bịnh" (I Phi-e-rơ 2:22-23). Thật cảm tạ ơn Chúa Giê-xu vô cùng! Khi phải vì danh Chúa chịu khổ, hãy nhớ lại gương Chúa Giê-xu và "noi dấu cha n Ngài" (I Phi-e-rơ 2:21).

Lạy Chúa Giê-xu, con cảm tạ ơn Ngài đã vì con chịu t ất cả những hình phạt khổ đau sỉ nhục. Xin Chúa giúp con hôm nay nếu vì sống đời đạo đức mà chịu bức hại thì cũng noi dấu chân Chúa. Con cảm tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net