Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Một Phần Thưởng

II Các Vua 4:8-17

" Người đàn ấy thụ thai… sanh một đứa con trai, y như lời Ê-li-sê đã nói trước cho nàng." (c. #17).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc người phụ nữ Su-nem tiếp đãi Ê-li-sê cho thấy gì về mối tương giao của bà với Chúa? Ê-li-sê đối lại với lòng tốt của bà ra sao? Tại sao bà kêu lên: "Xin đừng dối tôi" (c. #16 b). Bạn học được điều gì nơi Ê-li-sê về sự quan tâm đến nhu cầu người khác?

Ê-li-sê lưu hành thăm viếng các trường tiên tri, giúp đỡ các gia đình yêu mến Chúa, đáp ứng nhu cầu của họ, Chúa dùng ông làm nhiều phép lạ. Phước cho dân Y-sơ-ra-ên có một tiên tri như Ê-li-sê ở giữa họ.

Trong các vòng thăm viếng, Ê-li-sê thường đi ngang qua Su-nem. Tại đây có một bà giàu của cũng giàu lòng, hiếu khách, cố mời Ê-li-sê ở lại dùng bữa với gia đình bà. Sau nhiều lần như vậy, ngày kia bà nói với chồng: "Tôi biết rằng người hay đến nhà chúng ta là một người thánh của Đức Chúa Trời. Chúng ta hãy cất cho ngươì một phòng cao, rồi đặt tại đó một chiếc giường, một chiếc bàn, một chiếc ghế và một chiếc đèn, để khi người đến nhà ta thì ở đó".

Bà có một tâm linh sáng suốt, nhận ra Ê-li-sê không phải là người thường. Dù Ê-li-sê không tự xưng, nhưng thấy tư cách của Ê-li-sê, bà biết chỉ có người thánh của Đức Chúa Trời mới được như vậy. Để tỏ lòng kính trọng đầy tớ của Chúa, bà đề nghị cùng chồng, xây một phòng với đầy đủ tiện nghi dành cho Ê-li-sê. Mỗi lần Ê-li-sê đi ngang qua đó, được tiếp đón vào phòng cao, nghỉ ngơi thoải mái.

Chịu cảm động trước lòng tốt của bà chủ nhà, Ê-li-sê bảo Ghê-ha-si hỏi bà có cần ông giúp đỡ chi không? Như gởi gấm với vua hoặc với quan tổng binh. Bà đáp: Tôi vốn ở giữa đồng bào tôi, nghĩa là bà từ chối cả hai loại giúp đỡ. Bà sẵn sàng phục vụ Ê-li-sê, vì lòng yêu mến Chúa và yêu đầy tớ Ngài, chớ không muốn nhờ vả chi, Ê-li-sê bèn bàn thêm với Ghê-ha-si là phải tìm hiểu thêm nhu cầu của gia đình này, Ghê-ha-si thưa: Bà không có con trai và chồng bà đã già. Ê-si-sê rất mừng vì được biết nhu cầu của họ. Người Á đông, nhất là người Do Thái, rất muốn có con. Ê-li-sê bảo Ghê-ha-si gọi bà đến. Bà đứng trước cửa và lần này Ê-li-sê nói trực tiếp với bà: "Năm tới, trong lúc này bà sẽ ẵm một con trai." Bà hết sức mừng, thưa: "Hỡi Chúa tôi, là người của Đức Chúa Trời! Xin chớ nói dối cùng con đòi của Chúa." Bà thọ thai, và năm sau, sinh một trai như lời Ê-li-sê đã hứa với bà. Con cái, tôi tớ của Chúa phải tìm hiểu nhu cầu của anh chị em trong cộng đồng đức tin để cầu thay cho họ. Người yêu mến Chúa và phục vụ Ngài, đáng được thưởng.

Lạy Chúa xin giúp con nhìn biết nhu cầu của người khác và cầu nguyện cho họ.

(c) 2024 svtk.net