Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Na-a-man Được Chữa Lành

II Các Vua 5:9-19

"Người tắm mình bảy lần, theo như lời truyền của người Đức Chúa Trời. Người liền được sạch, và thịt người trở nên như trước, giống như thịt của một đứa con nít nhỏ" (c. #14).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Na-a-man nổi giận khi Ê-li-sê bảo xuống sông Giô-đanh tắm bảy lần? Ông đã có những nhận định sai lầm nào? Điều gì khiến ông được chữa lành? Nhận thức và thái độ của ông đối với Chúa thay đổi ra sao? Bạn học được điều gì qua việc Na-a-man được chữa lành?

Quan tổng tư lệnh Na-a-man và đoàn tùy tùng oai nghi, bệ vệ, rầm rộ ngựa xe đến trước cửa trại Ê-li-sê. Na-a-man chắc chắn Ê-li-sê sẽ đích thân ra tận cửa nginh đón ông, rồi nhân danh Đức Giê-hô-va mà làm bùa chú gì đó để ông được lành bệnh. Không ngờ, Ê-li-sê chỉ cho một đầy tớ ra bảo Na-a-man rằng: "Hãy đi tắm mình bảy lần dưới sông Giô-đanh, thịt ông sẽ trở nên lành và ông sẽ được sạch."

Toa thuốc Ê-li-sê cho Na-a-man rất dễ và không tốn kém chi cả. Nhưng Na-a-man nổi giận, vì nghĩ Ê-li-sê xem thường cá nhân ông và cả vương quốc Sy-ri. Ông đến một cách trọng thể với bạc, vàng, vải vóc và đoàn tùy tùng, đồng thời cũng đại diện cho vua Sy-ri. Thế mà Ê-li-sê chẳng chút quan tâm. Còn về việc xuống sông Giô-đanh tắm bảy lần thì nước hai con sông Ạt-ba-na và Bạt-ba của Sy-ri há chẳng tốt hơn sao? Thà ta về đó mà tắm cho được sạch. Vậy, Na-a-man quay trở về và giận dữ. Xưa nay tánh kiêu ngạo đã giết chết nhiều người trong bệnh hoạn và tội lỗi. Do kiêu ngạo, Na-a-man đã nhận định sai lầm.

1. Chữa bệnh phung không phải là việc của Ê-li-sê, chỉ một mình Đức Chúa Trời làm được việc đó, mà Ê-li-sê là đầy tớ, là công cụ của Ngài thôi. Sự hiện diện của Ê-li-sê không quan trọng gì, mạng lịnh của Chúa qua Ê-li-sê mới quan trọng. Lễ vật quý nhất của Na-a-man không giá trị gì cho Chúa, còn Ê-li-sê đâu có quyền nhận lấy.

2. Na-a-man khoe về hai con sông trong xứ mình. Dù nước tại đó có tốt đến đâu cũng chỉ có thể làm sạch bùn lầy, bụi bặm chứ không thể làm sạch bệnh phung. Ngay như nước của sông Giô-đanh cũng không thể làm sạch bệnh phung. Nếu có thể thì tất cả dân chúng Y-sơ-ra-ên mắc bệnh phung đều đã được sạch (Lu-ca 4:27).

Điều kiện tắm dưới sông Giô-đanh đến bảy lần là Chúa muốn ông hoàn toàn tin cậy và vâng lời, rồi chính quyền năng siêu việt của Ngài mới chữa lành cho ông. Ông không phép hỏi tại sao. Đức Chúa Trời không bao giờ sai lầm hoặc vô lý. Đoàn tùy tùng tha thiết khuyên nài và giải thích cho Na-a-man: "Cha ơi, nếu tiên tri truyền cho cha một việc khó, chá há chẳng làm sao? Phương chi rày người chỉ bảo cha rằng: Hãy tắm thì được sạch." Nghe lọt tai, Na-a-man xuống sông Giô-đanh tắm đúng bảy lần, thịt người trở nên như trước, giống như thịt của một đứa trẻ.

Na-a-man và đoàn tùy tùng vừa vui mừng, vừa cảm động, trở lại đứng trước cửa Ê-li-sê mà thưa: "Bây giờ, tôi nhìn biết trên khắp thế gian chẳng có Chúa nào khác hơn Đức Chúa Trời trong Y-sơ-ra-ên." Na-a-man dâng lễ vật và ép nài Ê-li-sê nhận, nhưng người nhất định chối từ.

Nhiều người tưởng có thể dùng công đức, tiền bạc mua sự cứu chuộc. Họ không biết sự cứu rỗi không phải là cái giá mà họ có thể trả được, vì giá đó là huyết của Con Đức Chúa Trời. Ấy là nhờ Chúa Giê-xu mà chúng ta được cứu rỗi, để chẳng ai có thể khoe mình trước mặt Chúa.

Cảm tạ Chúa chỉ tin cậy và vâng lời con nhận được sự cứu rỗi. Xin giúp con luôn luôn tin cậy và vâng lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net