Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Bị Hình Phạt

II Các Vua 5:26-27

"Ghê-ha-xi đi ra khỏi Ê-li-sê, bị tật phung trắng như tuyết" (c. #27 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Ghê-ha-xi phải nhận hình phạt nào? Được lễ vật nhưng Ghê-ha-xi đã mất những gì? Bài học này cảnh cáo chúng ta điều gì về tiền bạc và của cải vật chất?

Ê-li-sê nói với Ghê-ha-xi rằng khi Na-a-man xuống xe đi đón anh thì lòng ông có tại đó. Chúa tỏ cho Ê-li-sê biết ngay như chính ông chứng kiến chứ không do ai nói lại hay bởi một cuộc điều tra nào. Ê-li-sê trách Ghê-ha-xi rằng bây giờ đâu phải là lúc nên nhận bạc và quần áo để mua vườn ô liu và vườn nho, chiên và bò, tôi trai tớ gái. Đành rằng các thứ đó cần, nhưng phải chờ đợi Chúa cho chứ không phải tự tiện theo ý riêng mình để được. Anh đã dối thầy, lừa bạn, làm cho một người mới tin Chúa phải vấp phạm, Ê-li-sê tiếp: "Vì vậy, bịnh phung của Na-a-man sẽ dính vào ngươi và dòng dõi ngươi luôn luôn." Ghê-ha-xi cúi đầu, ngậm miệng, không nói được một lời, lặng lẽ ra khỏi mặt Ê-li-sê, vì bị phung trắng như tuyết. Ghê-ha-xi nghĩ là Ê-li-sê không thể nào biết được việc bí mật của anh. Không ngờ, Ê-li-sê biết cả hành động lẫn tư tưởng của anh, khi anh tính toán sẽ làm gì với số bạc và quần áo.

Ghê-ha-xi được ta lâng bạc và hai bộ quần áo, nhưng mất gì? Mất sức khỏe, mất danh dự, mất bình an, mất chức vụ. Nếu anh không ăn năn cũng mất linh hồn cho đến đời đời. Ma quỉ cho chúng ta thoả mãn lòng tham của mình như bạc, vàng, quần áo, để nó cướp của chúng ta những gì mà bạc, vàng và quần áo không thể mua được. Được rất ít, song mất rất nhiều, được cả thế gian cũng chẳng ra chi, nếu mất linh hồn. Na-a-man được chữa lành bệnh phung do ân sủng của Chúa, còn Ghê-ha-xi nhận lễ vật của Na-a-man, phải mang lấy bịnh phung của Na-a-man.

Kinh Thánh dạy thế nào về tội tham lam và dối trá? "Ngươi chớ tham lam…" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:7). "Sự sống của người ta không phải cốt tại của cải dư dật đâu" (Lu-ca 12:15). "Kẻ trộm cướp…chẳng hưởng được Nước Đức Chúa Trời" (I Cô-rinh-tô 6:10). Vì tham lam với thờ hình tượng ngang nhau Ê-phê-sô 5:5; Cô-lô-se 3:5). Tham lam thì phải dối trá: "Chứng gian sẽ chẳng thoát khỏi bị hình phạt, và kẻ buông lời giả dối, phần của chúng nó ở trong hồ lửa và diêm cháy bừng bừng; đó là sự chết thứ hai" (Khải-huyền 21:8). A-can tham lam và dối trá, cả gia đình phải thiệt mạng. Vì vậy, Phao-lô nói: "Tôi chẳng ham bạc vàng hay là áo xống của ai hết" (Công-vụ các Sứ-đồ 20:33).

Lạy Chúa xin mở mắt con để con thấy hình phạt kinh khiếp của tội lỗi, tha thứ cho những tham lam dối trá trong con, giúp con luôn sống trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net