Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Nguyên Do Của Người Lành

Ma-thi-ơ 8:5-13

"Khi Chúa Giê-xu vào thành Ca-bê-na-um, có một thầy đội đến cùng Ngài, mà xin rằng: Lạy Chúa, đứa đầy tớ tôi mắc bệnh bại, nằm liệt ở nhà tôi, đau đớn lắm" (c. #5,6).

Câu hỏi suy ngẫm: Viên đội trưởng trong câu chuyện này có đức tính nào đặc biệt? Đức tính này liên hệ thế nào đến việc Chúa chữa lành? Theo bạn tình yêu quan trọng thế nào trong việc cầu thay cho người khác?

Đối với sự xuất hiện ngắn ngủi trên sân khấu của truyện tích Tân Ước, viên đội trưởng này là một trong những nhân vật nổi bật trong các sách Phúc Âm. Các đội trưởng là xương sống của quân đội La Mã. Họ không phải là những người liều lĩnh đi tìm nguy hiểm nhưng là sĩ quan biết chỉ huy, cương quyết trong hành động và đáng tin cậy; họ không được háo thắng, nhưng nếu cần, sẵn sàng giữ từng tấc đất và chết ngay tại đồn bót. Các đại đội trưởng là người tinh nhuệ nhất trong quân đội La Mã.

Nhưng về viên đội trưởng tại Ca-bê-na-um có một điều rất đặc biệt. Đó là thái độ đối với đầy tớ, có lẽ là một tên nô lệ, thế nhưng ông ta buồn vì nó đau và quyết định làm mọi sự trong quyền hạn mình có để cứu nó. Đây là thái độ trái ngược với thái độ thông thường giữa chủ và nô lệ. Trong đế quốc La Mã nô lệ không đáng kể. Nô lệ có đau ốm hoặc chết hay sống cũng chẳng quan trọng. Nô lệ không hơn gì một đồ vật, nô lệ không có quyền pháp định nào cả, chủ nhân được tự do tùy ý đối xử hoặc hành hạ người.

Rõ ràng người đội trưởng này là người lạ lùng, ông yêu thương nô lệ. Có thể sự hòa nhã bất thường, bất ngờ và tình thương đã cảm động lòng Chúa Giê-xu khi thấy thầy đội này đến với Ngài. Tình thương bao giờ cũng che đậy vô số tội lỗi, người nào biết quan tâm chăm sóc người khác thì luôn luôn gần Chúa Giê-xu.

Cảm tạ Chúa vì khi con sống với tình thương, con được ở gần Ngài.

(c) 2024 svtk.net