Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Phép Lạ Giữa Đám Đông

Ma-thi-ơ 8:16-17

"Đến chiều, người ta đem cho Chúa Giê-xu nhiều kẻ bị quỷ ám. Ngài lấy lời nói mà đuổi quỷ ra; cũng chữa được hết thảy những người bịnh" (c. #16).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ và lý do nào khiến Chúa chữa bệnh trong ngày Sa-bát? Việc chữa bệnh trong ngày Sa-bát cho thấy gì về Chúa Giê-xu và Phúc Âm của Ngài? Bạn học được gì qua gương Chúa Giê-xu trong việc giúp đỡ người khác?

Mác thuật lại biến cố này và nói rõ là đã xảy ra trong ngày Sa-bát (Mác 1:21-34). Điều đó giải nghĩa vì sao chuyện này xảy ra muộn vào lúc chiều tối. Theo luật Sa-bát, cấm làm việc và chữa bệnh trong ngày Sa-bát. Được phép làm cho người bệnh không trầm trọng hơn, nhưng không được phép làm cho người ấy thuyên giảm. Thông thường ngày Sa-bát chỉ được phép chữa trị kẻ bệnh có cơ nguy đến tính mạng. Hơn nữa, cũng không được phép vác hay mang nặng trong ngày Sa-bát, và gánh nặng được tính tương đương với hai trái vả khô. Do đó, không được phép khiêng một người đau từ nơi này qua nơi khác bằng cáng hoặc bồng trên tay, hoặc vác trên vai, vì làm như vậy là mang một vật nặng. Ngày Sa-bát chính thức chấm dứt khi thấy hai ngôi sao xuất hiện trên bầu trời. Đó là lý do đoàn dân thành Ca-bê-na-um chờ chiếu tối mới đến cùng Chúa Giê-xu để được chữa lành.

Nhưng chúng ta cần nghĩ đến điều Chúa Giê-xu làm trong ngày Sa-bát đó. Ngài ở trong nhà hội và chữa lành người bị quỷ ám. Ngài đã truyền lời chữa lành cho đầy tớ của đội trưởng. Ngài chữa lành bà gia Phi-e-rơ, chắc chắn Ngài đã giảng dạy suốt ngày và Ngài đã đối diện với những kẻ cay cú chống đối Ngài. Bây giờ là buổi tối, Đức Chúa Trời ban cho loài người ban ngày để làm việc, ban đêm để nghỉ ngơi. Buổi tối là thì giờ yên nghỉ, mọi công việc được gác qua một bên. Nhưng với Chúa Giê-xu không như vậy. Vaò lúc đáng lẽ được nghỉ ngơi, Ngài bị dân chúng bao quanh nài nỉ xin cứu giúp, và với lòng bao dung Ngài thoả mãn mọi nhu cầu của họ. Chừng nào còn một linh hồn đang thiếu thốn thì Ngài chưa yên nghỉ.

Quang cảnh đó gợi lại trong tâm trí Ma-thi-ơ lời tiên tri Ê-sai 53:4 tôi tớ của Đức Giê-hô-va gánh vác mọi sự đau yếu, và mang lấy tội lỗi chúng ta. Người theo Chúa Cứu Thế Giê-xu cũng không thể yên nghỉ trong khi còn có người cần được cứu giúp. Nhưng có một điều lạ là người sẽ tìm thấy sự tươi mới trong khi mệt mỏi và chính trong sự yếu đuối người lại được thêm sức để phục vụ kẻ khác. Đôi khi người thấy như càng cần sức mạnh bao nhiêu thì lại có thêm bấy nhiêu để có thể tiếp tục phục vụ người khác, dù trong lúc người cảm thấy mình không còn đủ sức bước thêm một bước cho chính mình.

Cảm tạ Chúa vì không bao giờ Ngài từ chối kẻ đến cùng Ngài, xin giúp con cũng tích cực giúp đỡ người khác.

(c) 2024 svtk.net