Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Lời Kêu Gọi Phải Tính Giá

Ma-thi-ơ 8:18-22

"Có một thầy thông giáo đến, thưa cùng Ngài rằng: Lạy thầy, thầy đi đâu, tôi sẽ theo đó. Chúa Giê-xu đáp rằng: Con cáo có hang, chim trời có tổ, song Con Người không có chỗ gối đầu" (c. #20).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào thúc đẩy thầy thông giáo muốn theo Chúa Giê-xu? Lời đáp của Chúa (c. #20) có ý nghĩa và nhằm mục đích gì? Với bạn, lý do nào bạn theo Chúa? Bạn đã trả giá và kinh nghiệm những phước hạnh nào trong đời sống theo Chúa?

Có thể Ma-thi-ơ xen kẽ khúc sách này trong đoạn ghi những phép lạ vì ông thấy trong đó có phép lạ: một thầy thông giáo muốn đến theo Chúa Giê-xu. Người này xưng tặng Chúa Giê-xu bằng danh hiệu cao quý nhất "Thưa Thầy". Đối với ông, Chúa Giê-xu là vị giáo sư lớn nhất mà ông chưa từng nghe, chưa từng thấy. Một thầy thông giáo xưng tặng Chúa Giê-xu danh hiệu đó và bằng lòng đi theo Ngài, đúng là phép lạ. Chúa Giê-xu tượng trưng cho sự tiêu diệt và cáo chung chủ nghĩa luật pháp hẹp hòi mà tôn giáo của thầy thông giáo xây dựng trên đó. Khi một thầy thông giáo đạt đến chỗ thấy trong Chúa Giê-xu có điều gì khả ái cho thầy ưa thích, đó là phép lạ xảy ra do tác động của nhân cách Chúa Giê-xu trên con người. Tác động của một nhân cách trên người khác có thể phát sinh ra những hiệu quả rất lạ lùng. Thường thường, một người dấn thân vào sự nghiệp văn học chỉ vì đã tiếp xúc với một giáo sư danh tiếng. Nhiều người được thôi thúc đi con đường phục vụ Cơ Đốc vì trong đời đã gặp được một cá nhân Cơ Đốc vĩ đại nào đó. Đây là chuyện về sự tác động của nhân cách Chúa Giê-xu trên đời sống thầy thông giáo Do Thái. Ngày nay sự thật đó vẫn còn: điều cần không phải nói nhiều về Chúa Giê-xu, nhưng khiến họ đối diện với Ngài và để nhân cách Ngài thực hiện phần còn lại.

Hơn thế nữa, khi thầy thông giáo vừa trải qua phản ứng này, Chúa Giê-xu đã lại phán cùng người: con cáo có hang, chim trời có chỗ làm tổ trên cây, nhưng Con Người không có chỗ gối đầu. Ngài có ý bảo: "Trước khi theo ta, hãy suy xét điều ngươi làm, và trước khi theo ta, hãy tính toán lợi hại." Chúa Giê-xu không muốn người theo Ngài vì xúc cảm nhất thời, như ngọn lửa rơm bùng lên rồi tàn tắt. Ngài không muốn người ta bị những lượn sóng cảm xúc xô đẩy, tuôn tràn mau chóng và cũng mau chóng cạn khô. Ngài muốn những người theo Ngài biết rõ mình đang làm gì. Ngài phán về sự vác thập tự (Ma-la-chi 10:38) về sự đặt Ngài lên trên mọi mối quan hệ thân yêu nhất trong đời (Lu-ca 14:26). Ngài phán về sự phân phát tài sản cho kẻ nghèo (Ma-la-chi 19:21). Bao giờ Ngài cũng phán với con người: "Phải, ta biết lòng ngươi đang chạy đến với ta, nhưng ngươi đã yêu ta đủ chưa?"

Không ai có thể nói do hiểu lầm mà theo Chúa Giê-xu. Chúa tuyệt đối chân thành. Chúng ta sẽ làm hại cho Chúa nếu làm cho người khác hiểu con đường Cơ Đốc dễ dàng. Chẳng có niềm vui nào sôi nổi cho bằng con đường Cơ Đốc, không có gì vinh quang cho bằng nơi kết thúc con đường đó; nhưng Chúa Cứu Thế Giê-xu không bao giờ nói đó là con đường dễ dàng. Con đường vinh quang bao hàm thập tự giá.

Cảm tạ Chúa dù con đường theo Ngài đầy gian nan, nhưng cuối cùng là vinh quang.

(c) 2024 svtk.net