Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Bình An Khi Có Chúa

Ma-thi-ơ 8:23-27

"Ngài phán rằng: Hỡi kẻ ít đức tin kia, cớ sao các ngươi sợ? Ngài bèn đứng dậy, quở gió và biển, thì liền yên lặng như tờ" (c. #26).

Câu hỏi suy ngẫm: Cơn bão được mô tả như thế nào? Tại sao các môn đệ, những người đánh cá chuyên nghiệp sợ hãi? Họ phản ứng thế nào? Bạn phản ứng thế nào khi gặp những bão tố trong đời sống?

Về một phương diện thì đây là cảnh thường xảy ra trên biển Ga-li-lê. Biển Ga-li-lê nhỏ vào khoảng 200 km từ Bắc chí Nam, từ Đông sang Tây chỗ rộng nhất là 12 km. Thung lũng Giô-đanh là một vết nứt sâu trên mặt đất, và biển Ga-li-lê là một phần của vết nứt đó. Nó thấp hơn mặt biển 85m, nên khí hậu ấm áp và dễ chịu, nhưng cũng đem lại nhiều nguy hiểm. Phía Tây có núi non, thung lũng, khe suối, nên khi ngọn gió lạnh từ phía Tây thổi đến, những trũng, khe suối này có tác dụng như những cái phễu lớn. Gió bị nén trong đó và thổi ào xuống trên hồ bất thình lình với sức mạnh dữ dội, đến nỗi mặt hồ đang êm đềm trong giây lát biến ngay thành cơn bão gầm thét. Những cơn bão trên biển Ga-li-lê vừa bất ngờ, vừa mãnh liệt độc đáo.

Bác sĩ W.M.Christie từng ở nhiều năm tại xứ Ga-li-lê đã kể lại kinh nghiệm: gió dường như thồi từ khắp các hướng cùng một lúc, vì từ những thung lũng nhỏ hẹp trong vùng đồi núi, gió ào xuống một góc của mặt hồ. Ông nói: "Có lần đoàn du khách đang đứng trên bờ hồ Ti-bê-ri-át, để ý đến mặt nước phẳng lặng như gương và sự nhỏ hẹp của hồ, họ tỏ ý nghi ngờ không thể có những cơn bão như đã mô tả trong các sách Phúc Âm. Hầu như có gió tức khắc ập đến, chỉ trong 29 phút mặt hồ trắng xóa những lượn sóng bạc đầu. Những lượn sóng lớn bủa trên các tháp canh ở góc các thành có tường vây quanh, và đoàn du khách buộc phải tìm chỗ núp tránh những lớp bụi nước làm tối mắt họ, dầu họ ở cách xa bờ hồ 200m." Chưa đầy nửa tiếng mà bầu trời nắng đẹp đã biến nên cảnh cuồng phong gầm thét.

Đó cũng là điều xảy đến cho Chúa Giê-xu và các môn đệ. Từ ngữ Hi Lạp ở đây thật linh động. Bão là seismos dùng cho cơn động đất. Những lượn sóng cao đến nỗi thuyền như bị giấu trong chỗ hũng, khi những lượn sóng cao phủ bên trên. Chúa Giê-xu đang ngủ. Nếu đọc truyện tích trong Mác 4:1,35 chúng ta thấy trước khi ra khơi Chúa đã dùng thuyền làm tòa giảng dạy dỗ dân chúng, chắc chắn Ngài đã đuối mệt. Trong giờ phút kinh hoàng, môn đệ đã đánh thức Ngài, và bão trở nên yên lặng như tờ.

Chúa ơi xin nhắc con luôn nhớ khi có Ngài ở cùng, con luôn được an bình.

(c) 2024 svtk.net