Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Thế Giới Quỷ Ám

Ma-thi-ơ 8:28-34

" Chúa Giê-xu qua bờ bên kia rồi, tại xứ dân Ga-đa-ra, gặp hai người bị quỷ ám, ở nơi mồ mả đi ra, bộ dữ tợn lắm, đến nỗi không ai dám đi ngang qua đường đó" (c. #28).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua tình trạng của hai người bị quỷ ám, chúng ta thấy gì về hoạt động của ma quỷ trong thế giới mà chúng ta đang sống? Ma quỷ thường gây những tác động nào cho con người? Bạn có sợ ma không? Tại sao?

Phép lạ này đặt chúng ta trước ý niệm quỷ ám thường thấy qua các sách Phúc Âm. Thế giới xưa tin tưởng mãnh liệt là có quỷ dữ và tà linh. Không khí dày đặc ma quỷ đến nỗi không thể đâm mũi kim mà không đụng phải một tà linh nào đó. Có người nói là có bảy triệu rưởi tà linh, có mười ngàn tà linh bên phải và mười ngàn tà linh bên trái; tất cả đều sẵn sàng chờ đợi làm hại người.

Về căn nguyên của các quỷ cũng có nhiều quan điểm khác nhau. Có người cho rằng chúng có từ thời khai thiên lập địa, có người nói đó là linh hồn của kẻ ác, người độc hại đã chết và khi chết vẫn tiếp tục việc ác của họ. Chúng có liên hệ đến câu chuyện được chép trong Sa 6:1-8 thuật lại các thiên sứ phạm tội đã đến thế gian cám dỗ "con gái loài người." Các quỷ dữ được kể là dòng dõi sanh ra từ sự kết hiệp gian ác đó.

Người ta đổ cho các quỷ này đã gây nên bệnh hoạn. Chúng phải chịu trách nhiệm không những về các chứng kinh phong, bệnh tâm trí mà cũng là các bệnh thuộc cơ thể nữa. Người Ai Cập nghĩ ma quỷ có thể nhập vào người theo thức ăn. Chúng ta cho là quái dị, nhưng người xưa rất tin ở quỷ thần. Với những quan niệm trên, con người khiếp sợ ma quỷ, từ đó tùng phục nó. Dĩ nhiên, trong sức lực giới hạn của con người, chúng ta không đủ sức chống lại ma quỷ, nhưng khi Chúa ở với chúng ta, ma quỷ sẽ lảng tránh vì nó biết sự giới hạn của nó.

Lạy Chúa, con đang sống trong thế giới mà quyền lực ma quỷ lộng hành, xin giúp con vững tin nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net