Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Người Ở Lại

E-xơ-ra 8:1-20

"Tôi tập họp họ bên dòng sông A-ha-va và cắm trại tại đấy trong ba ngày. Khi tôi kiểm điểm nhân số, chỉ thấy có thường dân và thầy tế lễ, còn người Lê-vi không thấy ai cả" (c. #15 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Lê-vi giữ vai trò gì trong xã hội và tôn giáo Do Thái? Tại sao khi điểm điểm dân số không thấy có người Lê-vi? Bằng cách nào E-xơ-ra động viên người Lê-vi gia nhập đoàn người hồi hương? Bài học hôm nay nhắc chúng ta điều gì về công tác xây dựng Hội Thánh tại quê nhà?

Trước khi lên đường trở về quê hương. E-xơ-ra đã hội họp tất cả đoàn người để kiểm điểm nhân số, và họ khám phá không có một người Lê-vi nào tham dự với họ. Đọc lại chương 2:36-42 trong đoàn người đầu tiên trở về với Xô-rô-ba-bên, chúng ta thấy một khác biệt lớn giữa số thầy tế lễ và người Lê-vi. Tại đây số người Lê-vi tham dự không đông đảo. Một câu hỏi đến với chúng ta: Tại sao số người Lê-vi về lần đầu ít ỏi và lần này không có người nào? Như chúng ta được biết người Lê-vi đóng vai trò thứ yếu, phụ thuộc trong công việc nhà Chúa, trong cộng đồng dân Chúa so với thầy tế lễ đóng vai trò lãnh đạo, hướng dẫn dân chúng trong lãnh vực tâm linh thờ phượng Chúa. Hơn thế nữa, theo mạng lịnh Chúa dạy cho A-rôn (Dân-số Ký 18:20-24), người Lê-vi không có sản nghiệp đất đai khi Chúa cho họ vào đất hứa, những gì họ nhận được là do sự đóng góp phần mười của các chi phái khác. Khi bị lưu đày, những người Lê-vi đến đất Ba-by-lôn không còn nhận phần mười do các chi phái khác chu cấp như khi còn tại xứ Ca-na-an. Theo nhiều sử liệu thì họ làm ăn ở Ba-by-lôn trở nên giàu có. Phần lớn làm trong lãnh vực ngân hàng. Họ đã thành công nơi xứ người. Trong thời gian lưu đày họ không còn được nhận sự đóng góp của anh em mình, họ phải tự lo, tự lực. Hơn thế nữa, họ cũng nghe đoàn người đầu tiên trở về gây dựng cực khổ, lam lũ, và cuộc sống nơi xứ người đầy đủ khiến họ không còn cảm thấy lưu luyến, thu hút ngoài vai trò thứ yếu mà họ được giao phó. Đây là lý do khiến người Lê-vi ở lại Ba-tư thay vì trở về với anh chị em mình. Điểm son chúng ta thấy nơi E-xơ-ra, ông không đổ lỗi, không chỉ trích, nhưng tìm cách giải quyết vấn đề. Ông cử người đến gặp người lãnh đạo, mời họ gia nhập đoàn người hồi hương này. Tại đây chúng ta gặp con người biết ơn, khiêm nhường trong E-xơ-ra - nhờ ơn Chúa phù hộ cho ông gặp đúng người (E-xơ-ra 8:16-20). Trong công việc nhà Chúa không thể thiếu thành phần nào, cần động viên, kêu gọi để mọi người được biết, được nghe, được dự phần, đóng góp, để công việc nhà Chúa vui hơn, hữu hiệu thỏa lòng hơn và giải pháp của E-xơ-ra cũng đem kết quả tôn cao danh Chúa, ích lợi hơn trong vai trò Chúa dùng ông lãnh đạo. Ngày nay công việc Chúa lớn lao, đa diện hơn và đòi hỏi sự đáp ứng của con dân Chúa cũng nhiều hơn, nhất là giữa vòng người Việt chúng ta. Nhu cầu, hoàn cảnh sở thích, điều kiện sinh sống có nhiều khác biệt nên có nhiều quan niệm khác nhau trong việc đóng góp cho công việc Chúa tại quê nhà hay hải ngoại. Xin Chúa giúp chúng ta học bài học của E-xơ-ra; không lên án, chỉ trích, đổ lỗi nhưng khiêm nhường nhờ cậy Chúa để động viên mọi thành phần cùng dự phần phục vụ Chúa trong mọi môi trường, xây dựng công việc Chúa.

Xin Chúa giúp con khiêm nhường, giấu mình trong ơn Chúa và nhờ cậy Chúa động viên các anh chị em khác họp lại xây dựng công việc nhà Ngài.

(c) 2024 svtk.net