Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Người Tìm Kiếm Chúa

E-xơ-ra 8:21-36

"Tại đó gần bên sông A-ha-va, ta truyền kiêng cữ ăn, để chúng ta hạ mình xuống trước mặt Đức Chúa Trời chúng ta, và cầu xin Ngài chỉ cho biết đường chánh đáng chúng ta, con cái chúng ta và tài sản mình phải đi" (c. #21).

Câu hỏi suy ngẫm: E-xơ-ra làm gì trước khi lên đường hồi hương? Với mục đích gì? Tại đây chúng ta thấy gì về tâm tình của E-xơ-ra? Về mốitương quan của người đối với dân chúng?

Trước khi lên đường E-xơ-ra đã dành thì giờ cho đoàn người đông đảo có cơ hội dưỡng quân, ngồi lại với nhau tìm kiếm Chúa. Ông kêu gọi cả đoàn kiêng ăn hướng tấm lòng về Chúa.

1. Tất cả hạ mình xuống, khiêm nhường tìm kiếm ý Chúa.

2. Để nhận được ý Chúa cho biết con đường tốt nhất mà cả đoàn người gồm lớn nhỏ con cái và tài sản của họ cùng đi theo,

3. Người tài giỏi, có khả năng, được huấn luyện kỹ càng, có tinh thần kỷ luật cao nhưng ông không tự cao, tự đại. Chúng ta được nhắc nhở qua lời dạy của Đa-vít cho Sa-lo-môn: còn con, Sa-lô-môn, con trai ta, hãy nhận biết Đức Chúa Trời của cha, hết lòng, vui ý mà phục sự Ngài. Vì Đức Giê-hô-va dò xét tấm lòng và phân biệt các ý tưởng. Nếu con tìm kiếm Ngài thì Ngài sẽ cho con gặp, nếu con lìa bỏ Ngài, ắt Ngài sẽ lìa bỏ con. (I Sử-ký 2:18) Và lời hứa của Chúa ở trong II Sử-ký 7:14 "Nhược bằng dân sự ta là dân gọi bằng danh ta hạ mình xuống, cầu nguyện, tìm kiếm mặt ta, và trở lại, bỏ con đường tà, thì ta ở trên trời sẽ nghe, tha thứ tội chúng nó và cứu xứ họ khỏi tai vạ." Nơi đây ta khám phá người của Chúa - E-xơ-ra luôn luôn sống gần Chúa, tìm kiếm Chúa, động viên người khác cùng học hỏi, cùng lắng nghe và Chúa đã thành tín đáp lại lời cầu xin của họ (E-xơ-ra 8:23). Lắm lúc chúng ta dễ ỷ lại về khả năng, tài trí, về đoàn người đông đảo, về tài nguyên chúng ta có mà quên cầu hỏi Chúa, chúng ta nhận lấy những bài học đau đớn, ê chề. Theo chân E-xơ-ra xin Chúa cho chúng ta trung tín, khiêm cung đến trước mặt Chúa cầu hỏi từng chi tiết trong cuộc sống mỗi ngày.

Xin Chúa tha thứ cho con, nhiều lúc con đã ỷ lại, không hết lòng tìm hỏi Ngài, con đã gánh nhiều thất bại đau đớn, xin giúp con trung tín với Ngài, với Lời Ngài, hết lòng lắng nghe tiếng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net