Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đối Với Kẻ Chiến Bại

II Các Vua 6:8-23

"Đừng để điều ác khắc phục mình, nhưng phải lấy điều thiện thắng điều ác" (Rô-ma 12:21 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-li-sê cầu nguyện điều gì cho quân thù? Ê-li-sê dẫn họ đến Sa-ma-ri để làm gì? Tình thế xoay ngược ra sao? Ê-li-sê đối xử thế nào với họ? Cách đối xử đó có hiệu quả ra sao? Tại đây bạn học được điều gì?

Khi đạo quân Sy-ri từ trên núi xuống và đến gần Ê-li-sê, ông cầu nguyện: "Xin Chúa khiến mắt quân ấy đui mù." Đạo quân Sy-ri không thấy chi cả, ban ngày mà tối mịt như ban đêm. Họ đều sững sờ và sợ hãi, không ai dám bước khỏi chỗ đứng của mình. Đạo quân vô hình của Đức Chúa Trời chỉ chạm nhẹ vào mắt của họ, đủ làm cho họ hoàn toàn tê liệt, chỉ còn cúi đầu, ngậm miệng để chờ chết mà thôi.

Ê-li-sê bảo: "Hãy theo ta." Ê-li-sê nắm tay một tướng lãnh của họ dẫn đi rồi người này vịn vai người kia, dò lần từng bước, ríu ríu đi theo Ê-li-sê. Họ chẳng biết ai dẫn mình đi và đi đâu, song phải cứ đi. Khi đã vào kinh thành Sa-ma-ri của dân Y-sơ-ra-ên, Ê-li-sê cầu nguyện: "Lạy Đức Giê-hô-va, xin mở mắt cho chúng nó thấy." Khi họ thấy được thì không phải họ vây chặt Ê-li-sê mà ngược lại, họ bị quân Y-sơ-ra-ên vây chặt. Vua Y-sơ-ra-ên hỏi Ê-li-sê: "Hỡi cha! Phải đánh chúng nó chăng? Phải đánh chúng nó chăng?" Ê-li-sê bảo không nên đánh mà còn mở một tiệc lớn đãi họ, rồi thả cho họ về xứ. Những người này không cần đánh nữa, vì họ là tù binh rồi, không còn là đối thủ của mình. Vua Y-sơ-ra-ên làm như vậy.

Hành động của Ê-li-sê thật cao thượng, khác thường, khoan hồng, đại lượng đối với kẻ thù, đúng như Cựu Ước đã dạy và Tân Ước trưng dẫn (Châm-ngôn 25:21-22; Rô-ma 12:19-21).

Quân Sy-ri vừa sợ hãi, vừa hổ thẹn ra về theo cách một đoàn tù binh được phóng thích. Trải qua một thời gian khá lâu, họ không còn dám bén mãng tới địa phận của Y-sơ-ra-ên nữa. Phúc Âm không làm cho bạn hữu trở nên kẻ thù, nhưng làm cho kẻ thù trở thành bạn hữu.

Chúa ơi, xin giúp con sống theo Lời Ngài dạy mỗi ngày: để điều thiện thắng điều ác.

(c) 2024 svtk.net