Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Ê-li-sê, Người Trung Thành

II Các Vua 13:14-21

"Ai trung tín trong việc rất nhỏ cũng trung tín trong việc lớn: (Lu-ca 16:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giô-ách khóc khi biết Ê-li-sê sắp chết? "Xe và lính kỵ của Y-sơ-ra-ên" có nghĩa là gì? Ôn lại cuộc đời Ê-li-sê, chúng ta thấy ông đã đạt được những thành quả nào? Và được tôn trọng ra sao? Bạn học được những gương tốt nào đáng noi theo qua cuộc đời Ê-li-sê?

Bấy giờ Ê-li-sê đã độ 80 tuổi. Sau 60 năm chức vụ, ông đau yếu và gần chết. Nghe tin ấy, Giô-ách là vua Y-sơ-ra-ên đến tận giường bịnh thăm Ê-li-sê và khóc: "Hỡi cha tôi! Cha tôi! Xe và lính kỵ của Y-sơ-ra-ên," như Ê-li-sê đã khóc Ê-li trước đó (II Các Vua 2:12). Xe và lính kỵ của Y-sơ-ra-ên có nghĩa là người bảo vệ và giải cứu Y-sơ-ra-ên. Mất một người như Ê-li-sê thật đáng khóc. Suốt đời của Ê-li-sê được nhiều người kính trọng như cha, thậm chí Bên-ha-đát, vua Sy-ri cũng tôn Ê-li-sê là cha của mình (II Các Vua 8:9).

Vào ngày cuối cùng của đời mình, Ê-li-sê còn làm một việc để giúp đỡ Giô-ách. Ê-li-sê bảo Giô-ách mở cửa sổ về hướng đông và hướng Sy-ri, giương cung, lắp tên, rồi Ê-li-sê đặt tay mình trên tay Giô-ách, bảo: "Bắn đi." Giô-ách bắn. Ê-li-sê nói: "Ấy là cây tên thắng hơn của Đức Giê-hô-va, vì ngươi sẽ hãm đánh dân Sy-ri tại A-phéc, đến nỗi tuyệt diệt chúng nó." Ê-li-sê giải thích rất rõ việc bắn tên. Ê-li-sê đặt tay mình trên tay Giô-ách chỉ về tay của Chúa sẽ điều khiển và thêm sức cho tay yếu đuối của vua.

Kế đó, Ê-li-sê bảo Giô-ách lấy tên rồi bảo: "Hãy đập xuống đất." Giô-ách đập ba lần rồi ngưng. Ê-li-sê nổi giận nói: "Nếu vua đã đập 5,6 lần thì mới đánh dân Sy-ri cho đến tuyệt diệt, nhưng rày vua chỉ đánh dân Sy-ri ba lần thôi" (c. #25). Giô-ách hiểu ý nghĩa tượng trưng khi Ê-li-sê bảo bắn tên và đập cung xuống đất. Đó là một mạng lịnh: "Hãy bắn" tức là hãy đánh dân Sy-ri. Tiếp theo là một lời hứa: "Ngươi sẽ đánh dân Sy-ri cho đến tuyệt diệt chúng nó." Nhưng Giô-ách không có đức tin toàn thắng Sy-ri, nên ông chỉ đập ba lần, vì vậy Ê-li-sê mới nổi giận.

Đức Chúa Trời kêu gọi Ê-li-sê tiếp tục chức vụ của Ê-li, Ê-li-sê đã được trọng dụng thi hành nhiều phép lạ, cứu giúp nhiều người. Một trong những đặc điểm của Ê-li-sê đã được Chúa trọng dụng là trung tín trong mọi sự khó khăn. Lúc nào, nơi nào ông cũng sẵn sàng truyền ra mạng lịnh của Chúa cho mọi người, vô luận người đó là ai.

Tóm lại, chúng ta phải t rung tín trong mọi việc như Ê-li-sê, trung tín cho đến chết.

Chúa ơi, qua đời sống Ê-li-sê con có tấm gương trung thành trong mọi nơi, mọi hoàn cảnh cho đến cuối cùng. Xin giúp con luôn trung thành với Chúa trong mọi môi trường Chúa đặt để.

(c) 2024 svtk.net