Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Giô-na, Người Trốn Chúa

Giô-na 1:1-3

" Nhưng Giô-na chổi dậy đặng trốn lánh khỏi mặt Đức Giê-hô-va" (c. #3 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa bảo Giô-na làm gì? Tại sao ông trốn Chúa? Điều này cho thấy ông nhận thức về Chúa như thế nào? Cho thấy gì về cá tính của ông? Giô-na phản ánh điều gì về cá tính và nhận thức về Chúa của bạn?

Giô-na được Chúa kêu gọi làm tiên tri trong đời vua Giê-rô-bô-am II của nước Y-sơ-ra-ên, vào khoảng 800 TC (II Các Vua 14:25). Bấy giờ nước Y-sơ-ra-ên rất cường thịnh, nhưng là một nước nhỏ. Bên cạnh nước A-sy-ri cường thịnh, lại lớn hơn Y-sơ-ra-ên. Nên A-sy-ri luôn luôn đe dọa xâm lăng Y-sơ-ra-ên và Y-sơ-ra-ên lúc nào cũng ở trong thế bị động, lo sợ ngày đêm. Vì vậy Y-sơ-ra-ên xem A-sy-ri là kẻ thù.

Nhưng ngày nọ, Chúa phán với Giô-na: "Ngươi khá chổi dậy! Hãy đi đến thành lớn Ni-ni-ve, và kêu la nghịch cùng nó, vì tội ác chúng nó đã lên thấu trước mặt ta."t ta." ô-na trổi dậy, đi trốn.

Tại sao Giô-na không vâng lời Chúa? Không phải ông sợ đường xa, cũng không phải là một việc khó khăn, vì nói nghịch cùng một thành phố lớn. Nhưng ông biết rằng khi đến đó giảng, họ sẽ ăn năn và được Chúa tha thứ, vì Ngài "nhân từ thương xót, chậm giận, giàu ơn và đổi ý không xuống tai vạ" (#4:2). Ông muốn để cho họ chết, hầu bớt đi một kẻ thù đáng sợ của dân tộc ông. Giô-na nghĩ đúng về phương diện này và sai về phương diện kia. Là một công dân của Y-sơ-ra-ên, ông có quyền xem A-sy-ri là kẻ thù. Nhưng là tiên tri của Đức Chúa Trời, ông chỉ biết vâng lời, vì Ngài là Chúa, là Vua của muôn dân, không muốn một ai chết mất mà muốn mọi người ăn năn để được cứu. Tất cả con cái Chúa trong đời Tân Ước là tiên tri của Ngài, là công dân thiên quốc, chúng ta có bổn phận truyền giảng Phúc Âm cho mọi người, vì Chúa yêu mọi người, Chúa chết vì mọi người. Chúa muốn mọi người được cứu rỗi, mặc dầu họ thuộc về dân nào, nước nào, thành phần nào cũng vậy (Ma-thi-ơ 24:14; Mác 16:15; Lu-ca 24:47).

Giô-na trốn cách nào? Giô-na nghĩ Chúa chỉ hành động trên dân Ngài tại đất nước Y-sơ-ra-ên mà thôi, nên khi ra khỏi đó là trốn khỏi Chúa. Vì vậy ông xuống bến tàu Gia-phô, trên bờ Địa Trung Hải để qua Ta-rê-si. Nếu đi Ni-ni-ve thì bằng đường bộ về hướng Đông, còn qua Ta-rê-si thì bằng đường thủy về hướng Tây. Tại Gia-phô có một chiếc tàu sắp nhổ neo qua Ta-rê-si. Nếu đi Ni-ni-ve, có Chúa đi cùng, còn đi Ta-rê-si là trốn Chúa, tức là không có Ngài đi với.

Chúng ta hãy xem kết quả của sự không vâng lời Chúa trong những ngày sau.

Chúa ơi, xin giúp con làm theo điều Chúa phán dạy, dù điều ấy không thuận ý con.

(c) 2024 svtk.net