Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Giô-na Bị Chúa Sửa Trị

Giô-na 1:4-17

"Đoạn, họ bắt Giô-na, quăng xuống biển, thì sự giận dữ của biển yên lặng" (c. #15).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giô-na ngủ? Tại sao ông phải "thú tội?" Ông phải nhận hậu quả nào? Chúng ta thường có những hình thức "trốn Chúa" như thế nào trong đời sống theo Ngài? Tại sao biết không thể trốn được mà chúng ta vẫn trốn?

1. Chúa ra lịnh bắt Giô-na lại (Giô-na 1:4-7). Chúa sắp đặt mọi sự, chỉ thị một ngọn gió lớn thổi trên Địa Trung Hải. Tức thì biển nổi sóng ầm ầm làm cho chiếc tàu bị dồi dập quá mạnh, gần tan ra từng mảnh. Đoàn thủy thủ ai nấy kêu cầu thần của mình, nhưng bão ngày càng dữ dội hơn. Họ quăng hàng hóa xuống biển cho nhẹ tàu, cũng chưa chắc khỏi chìm. Trong khi đó, Giô-na đã xuống lòng tàu, nằm và ngủ mê. Chủ tàu ngạc nhiên, đến gần hỏi: "Hỡi người ngủ kia! Làm sao thế? Hãy chổi dậy kêu cầu thần của anh! Có lẽ thần sẽ nghĩ đến chúng ta và chúng ta khỏi chết." Đoàn thủy thủ cảm xúc đây là một tai họa bất thường do sự quở phạt của một vị thần nào đó. Theo thói quen của họ, mỗi lần như vậy, họ bắt thăm để biết tội này của ai. Thăm trúng nhằm Giô-na, nên họ tin chắc Giô-na là can phạm.

Giô-na muốn trốn khỏi Chúa, nhưng làm sao trốn được? Có nơi nào trong vũ trụ mà không thuộc quyền của Chúa đâu? Đa-vít tự hỏi: "Tôi sẽ đi đâu xa Thần Chúa? Tôi sẽ trốn đâu khỏi mặt Chúa? Nếu tôi lên trời, Chúa ở tại đó. Ví tôi nằm dưới âm phủ, kìa, Chúa cũng có ở đó. Nhược bằng tôi lấy cánh hừng đông bay qua ở cuối cùng biển, tại đó tay Chúa cũng sẽ dẫn dắt tôi, tay hữu Chúa sẽ nắm giữ tôi" (Thi-thiên 139:7-10).

Tại sao Giô-na ngủ say dưới lòng tàu? Ra đi như vậy, Giô-na cảm thấy buồn khổ, vì bị lương tâm cáo trách, ông không muốn gặp ai. Trốn Chúa, cũng trốn người, nên ông xuống lòng tàu. Trốn người, cũng trốn mình, nên ông ngủ li bì để quên mọi người và mọi sự. Nhưng không được.

2. Giô-na bị thẩm vấn (Giô-na 1:8-12). Đoàn thủy thủ liền mở cuộc điều tra lý lịch và hành động của Giô-na. Họ bực tức vì Giô-na gây tai họa cho họ, nên hỏi dồn dập và buộc ông phải cung khai. Là một tiên tri của Chúa, ông được lịnh đi quở trách dân chúng thành Ni-ni-ve. Nhưng vì không vâng lời Chúa, ông bị đoàn thủy thủ quở trách.

3. Giô-na bị quăng xuống biển (#1:13-17). Giô-na nhận mình có tội với Chúa, do tội đó gây tai họa cho cả tàu. Không những thành thật nhận mình có tội, ông cũng can đảm nhận sự sửa trị của Chúa mà bảo họ quăng ông xuống biển. "Tôi biết rằng ấy là vì cớ tôi mà các anh gặp phải trận bão lớn này." Đức Chúa Trời nổi thạnh nộ đối với chiếc tàu vì nó chứa một đầy tớ không vâng lời Ngài. Bây giờ nó phải trả cho Ngài đầy tớ của Ngài, để Ngài sửa trị.

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ bài học này để biết vâng lời Ngài luôn luôn.

(c) 2024 svtk.net