Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Giô-na Ăn Năn

Giô-na 2:1-11

"Tôi gặp hoạn nạn, kêu cầu Đức Giê-hô-va. Thì Ngài đã trả lời cho tôi. Từ trong bụng Âm phủ, tôi kêu la, thì Ngài đã nghe tiếng tôi" (c. #13).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong bụng cá Giô-na làm gì? Lời cầu nguyện của Giô-na gồm những điểm nào? Chúa dùng con cá để làm ích gì cho Giô-na? Chúa thường dùng cách nào để đưa con cái Ngài đến chỗ ăn năn?

Chúa sắm sẵn con cá lớn nuốt Giô-na không phải để giết ông, song để cứu ông. Nếu không có con cá đó, Giô-na đã chết đuối trong biển. Phương pháp giải cứu của Chúa thật diệu kỳ! Tuy nhiên, Giô-na có thể chết trong bụng cá, nếu ông khoanh tay bó gối chờ chết. Nhưng trong bụng cá, Giô-na cầu nguyện. Con cá lớn cũng như trận bão đều là công cụ trong tay Chúa, do tình thương Ngài sử dụng để đem Giô-na trở về với Ngài, với chức vụ.

Trong bài cầu nguyện, Giô-na mô tả nỗi đau đớn của ông trong bụng cá, như trong bụng âm phủ, như trong đáy biển bị nước bao bọc. Dầu vậy tại đó, ông hướng về đền thánh của Chúa mà cầu nguyện và ược Ngài nghe, vì biết rằng không phải đoàn thủy thủ mà chính Chúa ném ông xuống biển. Nên ông cảm tạ Chúa và hứa dâng mình cho Ngài để trả xong điều thề nguyện của ông. Bây giờ Chúa ra lịnh và con cá mửa Giô-na ra trên đất khô.

Chúa muốn dùng sự thực về Giô-na dạy chúng ta hai điều:

1. Sự chết muốn tiêu diệt Chúa Giê-xu. Ma quỉ đã dùng toàn lực đưa Giê-xu vào sự chết. Nhưng sự chết không tiêu diệt Ngài được, mà Ngài đã phá tan quyền lực của sự chết và sống lại. Nên hai lần Chúa đã phán: "Vì Giô-na ở trong bụng cá lớn ba ngày ba đêm, cũng một thể ấy, Con Người sẽ ở trong đất ba ngày ba đêm" (Ma-la-chi 12:40; 16:4).

2. Dân ngoại bang muốn tiêu diệt dân Y-sơ-ra-ên. Khi dân Y-sơ-ra-ên phạm tội, Chúa phù hộ cho Ba-by-lôn, Ba-tư, Hy Lạp, La Mã đánh chiếm Y-sơ-ra-ên, như Giô-na bị cá nuốt. Nhưng không có đế quốc nào tiêu diệt được dân Y-sơ-ra-ên, vì họ phục tùng Chúa như ba bạn của Đa-ni-ên, cầu nguyện với Chúa như Đa-ni-ên và tin cậy Chúa như Mạc-đô-chê, Ê-xơ-tê. Nên cuối cùng các đế quốc phải phóng thích Y-sơ-ra-ên như cá lớn mửa Giô-na trên đất.

Trải qua 20 thế kỷ, Hội Thánh là dân Y-sơ-ra-ên thuộc linh sống trong thế gian như Giô-na trong bụng cá. Nếu Hội Thánh cứ khoanh tay bó chân, Hội Thánh đã bị tiêu diệt. Nhưng Hội Thánh cứ tồn tại cho đến nay, nhờ Hội Thánh đã ăn năn và đêm ngày kêu cầu Chúa. Hội Thánh sẽ tồn tại mãi mãi, nếu Hội Thánh cứ hành động như Giô-na sẽ có ngày được giải cứu như ông.

Sự may mắn không bởi Chúa thì không có phước, còn sự nguy hiểm bởi Chúa lại có phước. Thà được Chúa sửa trị còn hơn được thế gian hoan nghinh. Giô-na trốn khỏi sự hiện diện của Chúa, nhưng chỉ nhờ vào sự hiện diện của Chúa mà ông được cứu, được thay đổi, được trọng dụng. Chúng ta tìm hiểu ý muốn Chúa để làm theo chứ không phải để trốn đi.

Cảm tạ Chúa Nhân Từ vì khi con kêu cầu ăn năn thì Ngài tha thứ, giải cứu. Xin giúp con luôn sống trong ân sủng kỳ diệu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net