Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Giô-na Giảng Cho Thành Ni-ni-ve

Giô-na 3:1-4

"Giô-na khởi đầu vào trong thành đi một ngày, thì rao giảng và nói rằng: Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-ve sẽ bị đổ xuống!" (c. #4).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa nhắc lại cho Giô-na một mệnh lệnh nào? Ông đáp ứng ra sao? Con cá đã giữ vai trò nào trong cuộc đời Giô-na? Bằng cách nào Chúa chuyển hướng đời sống bạn và khiến bạn làm theo mệnh lệnh Ngài?

Sau khi Giô-na kêu cầu, cảm tạ và hứa nguyện. Chúa bảo con cá lớn mửa ông ra trên đất khô. Chắc có nhiều người chứng kiến, nên ai nấy ngạc nhiên và sợ hãi trước một việc diệu kỳ như cậy. Tin tức đó được truyền miệng khắp nơi, có ảnh hưởng đến thành Ni-ni-ve.

Chúa nhắc lại mạng lịnh của Ngài cho Giô-na: "Ngươi khá chổi dậy! Hãy đi đến thành lớn Ni-ni-ve và rao cho nó lời ta đã dạy ngươi." Chúa sửa trị để đưa ông trở lại chức vụ cứu người. Chúa tha thứ và sai ông đến thành Ni-ni-ve là cho ông có cơ hội thứ hai: nếu Chúa bỏ ông luôn và sai người khác thay vào, ông sẽ buồn biết mấy. Nên Giô-na chổi dậy và đi ngay đến Ni-ni-ve.

Tất cả những người còn trong chức vụ Chúa giao, ít hơn hết cũng một lần, Chúa nhẫn nại còn cho mình cơ hội thứ hai như đã cho Giô-na. Chúng ta thường trốn tránh chức vụ, nhất là con đường mà xác thịt không muốn.

Giô-na phải trải qua con đường cát bụi trên 100 cây số. Thành Ni-ni-ve rất lớn và kiên cố vào hàng thứ nhất thời bấy giờ. Nếu đi vòng quanh thành, phải mất ba ngày đường. Ngày đầu, Giô-na vào thành, khởi sự kêu la: "Còn 40 ngày nữa thành Ni-ni-ve sẽ bị đổ xuống." Đó là chủ đề bài giảng của ông. Lý do là tội ác của dân thành đã lên thấu Đức Chúa Trời. Giô-na không hề đề cập đến sự nhân từ, thương xót, chậm giận, giàu ơn của Chúa mà kêu gọi ăn năn. Ông chỉ nói đến tội ác của họ và lên án tử hình họ, Bản án sẽ được thi hành 40 ngày sau đó. Ông không muốn thấy họ ăn năn để được Chúa tha thứ, nhưng trông đợi ngày thành ấy sẽ bị đổ xuống và mọi người sẽ bị hủy diệt.

Cảm tạ lòng nhân từ của Chúa đã cho con cơ hội nói về Chúa cho người khác mà nhiều lần con đã bỏ qua. Xin giúp con làm trọn điều Chúa giao.

(c) 2024 svtk.net