Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Thành Ni-ni-ve Được Tha Thứ

Giô-na 3:5-10

"Đức Chúa Trời thấy việc họ làm, biết họ lìa bỏ đường gian ác, nên Ngài đổi ý không giáng tai họa hình phạt như Ngài đã phán" (c. #10).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Ni-ni-ve đáp ứng thế nào đối với sứ điệp Giô-na? Theo bạn, tại sao sứ điệp Giô-na được đáp ứng như thế? Kết quả thế nào? Qua đó Giô-na, và chúng ta ngày nay nhận thức được điều gì về Chúa?

Đây là điều Giô-na không ngờ, vì ngoài ý muốn của ông. Qua bài giảng trên dân chúng trong thành tin Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên là Đấng ngự trên trời, có quyền hủy diệt họ. Ai nấy truyền bảo cho nhau, từ người rất lớn đến kẻ nhỏ phải kiêng ăn, mặc bao gai. Giô-na chưa bao giờ vào cung vua để giảng cho vua, chỉ tiếp xúc với dân chúng. Nhưng khi vua nghe tin ấy, liền đứng dậy khỏi ngai, cởi hoàng bào ra quấn mình bằng bao gai và ngồi trong tro. Về thời đó, không những tại Y-sơ-ra-ên mà nhiều nơi khác, người ta có thói quen mặc bao gai, ngồi trong tro để tỏ lòng ăn năn tội. Vua còn hiệu triệu toàn dân trong thành và cả súc vật nữa, phải kiêng ăn uống, mặc bao gai. Ai nấy phải hết sức kêu cầu Đức Chúa Trời, phải từ bỏ đường lối xấu xa và việc gian ác của mình. Biết đâu Đức Chúa Trời sẽ tha thứ và chúng ta khỏi chết.

Không dám quả quyết là toàn dân trong thành Ni-ni-ve đều tin Đức Chúa Trời, ăn năn tội, kêu cầu Ngài thương xót và tha thứ. Nhưng họ tốt hơn dân thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ. Khi hai thiên sứ đến nhà của Lót trong thành Sô-đôm, thì dân chúng bao vây nhà ông, định làm hại hai thiên sứ. Dù Áp-ra-ham đã cầu thay tha thiết, Chúa không tìm thấy 10 người công bình trong thành nên Ngài đã hủy diệt cả thành, chỉ chừa lại gia đình của Lót. Vì dân thành Ni-ni-ve ăn năn, từ bỏ đường xấu và việc ác của mình, nên Chúa cũng từ bỏ ý định hủy diệt họ, tức là tha chết cho họ.

Mọi người đều đã phạm tội, nên Đức Chúa Trời chỉ đòi mọi người phải ăn năn. "Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va đang khi mình gặp được, hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần! Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng, hãy trơ lại cùng Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ thương xót cho, hãy đến cùng Đức Chúa Trời chúng ta. Vì Ngài tha thứ dồi dào" (Ê-sai 55:6-7).

Chúa ơi, dù án phạt đã rao báo, nhưng khi con người ăn năn thì Ngài vẫn tha thứ. Con cảm tạ lòng nhân từ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net