Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Lễ Vượt Qua

Xuất Ê-díp-tô Ký 12:1-27; Xuất Ê-díp-tô Ký 13:1-16; Giăng 19:1-42

"Đấng Christ là con sinh lễ Vựợt Qua của chúng ta đã bị giết rồi" (I Cô-rinh-tô 5:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Lễ Vượt Qua của dân Do Thái là lễ gì? Có nghĩa hình bóng thế nào về sự giải phóng loài người khỏi ách nô lệ của tội lỗi? Chúa Giê-xu chết nhằm ngày lễ Vượt Qua có ý nghĩa thế nào? Bạn đã "vượt khỏi sự chết mà đến sự sống" chưa?

Mỗi độ xuân về, hầu hết mỗi nhà đồng bào ta ở quê hương đều có những câu đối bằng Hán văn viết trên giấy hồng đào dán trên hai cột cửa. Những câu đối ấy thường có ý mừng xuân và cầu mong cho năm mới được bình an mạnh khoẻ, tai qua nạn khỏi và làm ăn may mắn phát tài. Một tấm khác viết độ 4 chữ như Ngũ Phúc Lâm Môn (năm phước vào cử a) dán trên mày cửa. Đứng xa xa nhìn vào ta thấy những tấm giấy dán trên hai cột cửa và trên mày cửa giống như những vết máu đỏ. Ngoài ra, tôi cũng không hiểu tại sao ở miền Nam nước ta, khi sanh con trai đầu lòng thì gọi là con thứ hai, phải chăng vì sợ nếu gọi là con thứ nhất (đầu lòng) thì sẽ khó nuôi, khó sống? Những điều lạ lùng ấy khiến tôi liên tưởng đến sự tích lễ Vượt Qua trong Thánh Kinh; có lẽ việc đồng bào ta theo truyền thống làm như thế có liên hệ đến lời truyền tụng về lễ Vượt Qua của dân Do Thái mà không biết. Bạn học đọc lại Xuất Ê-díp-tô Ký 12:1-27 và #13:1-16, rồi đọc Giăng 19:1-42 và câu gốc ghi trên để biết rõ hơn về lễ Vượt Qua và ý nghĩa của lễ ấy áp dụng cho sự giải phóng chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi và ma quỉ do sự hi sinh của Chúa Giê-xu.

Giăng 18:28 chép rằng: "Kế đó, chúng điệu Đức Chúa Giê-xu từ nhà Cai-phe đến trường án; bấy giờ đương sớm mai. Nhưng chính mình chúng không vào nơi trường án, cho khỏi bị ô uế, và cho được ăn lễ Vượt Qua." Những người Do Thái này lo giữ theo luật pháp (Lê-vi Ký 22:4-6; Dân-số Ký 5:2) để được ăn lễ Vượt Qua. Luật pháp cấm những người bị ô uế vì đụng đến xác chết hoặc một vật gì đã bị kể là ô uế, không được đụng đến dân ngoại hoặc vào nhà của họ. Các thầy tế lễ và dân chúng Giê-ru-sa-lem đang chuẩn bị ăn lễ Vượt Qua, và họ cho sự đi vào trường án và tư thất dân ngoại (Phi-lát) sẽ khiến cho họ bị ô uế, không được phép ăn lễ. Họ giữ lễ nghi hình thức bề ngoài trong khi lòng họ đầy dẫy những mưu mô gian ác, tìm cách để giết Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu đã từng quở trách sự giả hình của họ, như trong Ma-thi-ơ 15:6-9 rằng: "Các ngươi đã vì lời truyền khẩu mình mà bỏ lời Đức Chúa Trời. Hỡi kẻ giả hình, Ê-sai đã nói tiên tri về các ngươi phải lắm, mà rằng: Dân này lấy môi miếng thờ kính ta, nhưng lòng chúng nó cách xa ta lắm. Sự chúng nó thờ lạy ta là vô ích, vì chúng nó dạy theo những điều răn mà chỉ bởi người ta đặt ra." Vậy "khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra." (Châm-ngôn 4:23).

Lạy Chúa, xin giúp con gìn giữ lòng mình để xứng đáng với sự hi sinh của Ngài.

(c) 2024 svtk.net