Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Chỉ Sê-sa Mà Thôi

Giăng 19:9-16

"Chúng tôi không có vua khác, chỉ Sê-sa mà thôi" (c. #15).

Câu hỏi suy ngẫm: Sê-sa là ai và tại sao các thầy tế lễ cả nhận là vua của họ? Nhận Sê-sa là vua, dân Do Thái công khai chối bỏ những gì, và chuốc lấy những hậu quả nào? Ai là vua của bạn? Nhận Giê-xu là vua, bạn được phước gì và có trách nhiệm nào?

Sê-sa (Caesar) là họ của hoàng đế Julius, vị vua đầu tiên sáng lập La Mã đế quốc. Các vua nối ngôi Julius như Augustus (Lu-ca 2:1), Tiberius (Lu-ca 3:1), Claudius (Công-vụ các Sứ-đồ 11:28), Nero (Công-vụ các Sứ-đồ 25:8) đều lấy họ Sê-sa để làm cho họ ấy sống mãi trong ký ức dân gian, và họ ấy trở nên danh hiệu thông dụng chỉ về uy quyền thống trị trên dân Giu-đa lúc bấy giờ (Giăng 19:15; Công-vụ các Sứ-đồ 17:7). Dân Giu-đa phải nộp thuế cho Sê-sa (Ma-la-chi 22:17; Lu-ca 23:2), và có quyền khiếu nại lên Sê-sa nếu bị oan ức (Công-vụ các Sứ-đồ 25:11-12,21).

Dân Do Thái và các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo của họ đã chọn lựa sai lầm kinh khủng. Khi Phi-lát nói với họ rằng: "Người ấy kia kìa!" (here is the man), họ trả lời rằng "Không phải người ấy nhưng Ba-ra-ba!" Khi Phi-lát nói với họ rằng: "Kìa là vua của các ngươi", họ trả lời rằng: "Không phải người ấy nhưng Sê-sa." Sự chối bỏ Giê-xu là vua của họ đã tự đặt mình dưới quyền của vua chúa thế gian này, và họ bị báo trả khủng khiếp về tội hình của họ. Có người nói rằng: "Họ chọn Sê-sa làm vua của họ, và họ bị hủy diệt bởi Sê-sa." Do sự xưng nhận của các nhà lãnh đạo của họ, Nước Đức Chúa Trời đã trở nên nước của thế gian này. Chối bỏ vua thiên thượng thì phải nhận vua trần gian cai trị mình.

Hôm nay cũng có nhiều người lựa chọn và xưng nhận rằng: "Tôi không có vua nào khác ngoài Ma-môn (tiền tài)", "tôi không có vua nào khác ngoài thú vui." "tôi không có vua nào khác ngoài chính mình tôi". Họ sẽ bị tiền tài, thú vui và bản ngã tự cao làm cho họ sa bại và hủy diệt họ. Bạn đã chọn ai làm vua của mình? Nếu Ngài không làm vua cai trị đời sống bạn hôm nay thì khi Ngài đến để làm vua cai trị trên mặt đất này, bạn sẽ trốn đâu cho khỏi cơn thạnh nộ của Ngài? Trong thí dụ về những nén bạc, Chúa Giê-xu đã phán rằng: "Có một vị thế tử đi phương xa đặng chịu phong chức làm vua rồi trở về, bèn gọi 10 người trong đám đầy tớ mình, giao cho 10 nén bạc và dạy: Hãy dùng bạc này sanh lợi cho đến khi ta trở về. Song dân xứ ấy ghét người, thì sai sứ theo nói rằng: Chúng tôi không muốn người này cai trị chúng tôi! Khi vua trở về xét xử, ban thưởng những đầy tớ ngay lành, và trách phạt những đầy tớ gian ác xong thì phán rằng: "Còn như những kẻ nghịch cùng ta, không muốn ta cai trị họ, hãy kéo họ đến đây và chém đi trước mặt ta." (Lu-ca 19:12-27).

Lạy Chúa, con xin tôn Ngài làm vua đời con, và tuân lệnh Chúa, sống ích lợi cho nước Ngài cho đến khi Ngài trở lại.

(c) 2024 svtk.net