Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đường Lên Đồi Sọ

Giăng 19:17-18

"Chúa vác cây thập tự lên đồi Sọ, tiếng Hy-bá gọi là Gô-gô-tha. Tại đây họ đóng đinh Chúa trên cây thập tự" (c. #17-18a Bản Hiện Đại).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu không vác nổi cây thập tự của Ngài? Ai bị bắt buộc phải vác cây thập tự của Chúa? Vác thập tự giá của mình (Lu-ca 14:27) có nghĩa gì? Bạn có vác thập tự giá của mình mà theo Chúa không?

Theo Ma-thi-ơ 27:33; Mác 15:22; Giăng 19:17 thì chỗ người ta đóng đinh Chúa Giê-xu trên thập tự giá được gọi là Chỗ cái Sọ hay là Đồi Sọ. Giăng 19:20 cho biết chỗ ấy "ở gần thành" (Giê-ru-sa-lem), và Hê-bơ-rơ 13:12 chỉ chỗ ấy là: " ngoài cửa thành". Các nhà khảo cổ học cũng không biết chắc chắn chỗ nào là chỗ cái sọ; ngày nay có hai địa điểm được nhận là Chỗ Cái Sọ. Nhưng đối với chúng ta thì địa điểm chính xác không quan trọng bằng sự kiện lịch sử do Kinh Thánh ghi nhận. Cũng không một ai biết chắc tại sao chỗ ấy gọi là Chỗ cái Sọ, Sự giải thích hợp lý là vì cái Sọ chỉ về sự chết.

Giăng 19:16 chép rằng: "Người (Phi-lát) giao Ngài cho chúng đặng đóng đinh trên thập tự giá. Vậy, chúng bắt Ngài và dẫn đi." Có nhà giải Kinh cho rằng theo nguyên tự thì mệnh đề " Chúng bắt ngài" có thể dịch là "chúng nhận Ngài" (They received Him). Người Do Thái không nhận Chúa Giê-xu là "Ngôi Lời, là Đức Chúa Trời, là Đấng Tạo Hóa đã trở nên xác thịt là Cứu Chúa của họ và của thế gian." Họ đã "nhận" Chúa từ tay dân ngoại giao cho để đóng đinh Ngài trên thập tự giá. Mong bạn đã tiếp nhận làm Cứu Chúa mình và "được quyền làm con cái của Ngài." (Giăng 1:12).

Giăng 19:17 chép rằng: "Đức Chúa Giê-xu vác thập tự giá mình." Vác thập tự giá mình đi đến chỗ thọ hình là một cực hình nặng nề và vô cùng sỉ nhục mà người tử tội phải chịu. Vì đã kiệt sức bởi bị đánh đập và hành hạ suốt đêm, Chúa Giê-xu không còn sức vác cây thập tự, nhưng Ngài vẫn "đi tới" (he went forth). Chúa không hề lùi bước trên đường thập tự, nhờ đó mà chúng ta được cứu, thật cảm tạ ơn Ngài! Mác 15:12 cho biết là "có một tên Si-môn kia, người thành Sy-ren, là cha A-léc-xan-đơ và Ru-phu, ở ngoài ruộng về, đi ngang qua đó; họ bắt phải vác cây thập tự." Si-môn được nhắc đến vì đã bắt buộc "vác thập tự giá của Chúa Giê-xu ." Ngày nay, Chúa không bắt buộc chúng ta phải vác cây thập tự của Ngài, nhưng phán rằng nếu ai muốn theo Ngài thì phải vác thập tự giá của mình mà theo Ngài (Lu-ca 14:27). Tác giả thư Hê-bơ-rơ khuyên chúng ta "Hãy ra ngoài vách thành với Chúa (tức ra ngoài vòng danh lợi của thế gian này), để chia sẻ khổ nhục với Ngài" (#13:13 BHĐ). Phao-l ô nói:

Tôi chết hằng ngày" (I Cô-rinh-tô 15:31) Phải chăng đó là cách bạn và tôi vác thập tự giá mình lên đồi Sọ?

Lạy Chúa, xin giúp con vui lòng tự nguyện chia sẻ khổ nhục với Ngài và đủ sức đi tới trên đường thập tự giá. Con cám ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net