Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Bên Danh Chúa Giê-xu

Giăng 19:19-22

"Phi-lát cũng viết danh hiệu mà trên thập tự giá, rằng: 'GIÊ-XU NGƯỜI NA-XA-RÉT, VUA DÂN DO THÁI'" (c. #19 BN C)

Câu hỏi suy ngẫm: Tâm bảng bêu danh Chúa Giê-xu nói lên điều gì về Phi-lát và về Chúa Giê-xu? Tại sao Phi-lát không chịu sửa lại theo ý các thầy tế lễ cả Giu-đa? Chúa Giê-xu có những thiên chức nào? Ngài có làm vua cai trị đời sống bạn chưa?

Khi đóng đinh một tử tội, người ta thường viết tên và án tiết của người ấy trên tấm ván rồi đóng vào cây thập tự, ngay phía trên đầu tử tội. Phi-lát sai làm một tấm bảng, treo lên trên thập tự giá của Chúa Giê-xu , có đề chữ: "GIÊ-XU NGƯỜI NA-XA-RÉT, LÀ VUA DÂN GIU-ĐA". Giê-xu người Na-xa-rét là danh Chúa Giê-xu , Vua dân Giu-đa là hiệu của Ngài. Chúa Giê-xu bị cáo đã xưng là Vua dân Giu-đa. Vì tấm bảng này viết bằng ba thứ chữ: Hê-bơ-rơ (thổ ngữ), La-tinh (chính thứ c), và Gơ-réc (phổ thông) nên ai cũng đọc được; và vì địa điểm đóng đinh Chúa Giê-xu gần thành Giê-ru-sa-lem nên nhiều người Giu-đa đọc đến. Dầu trước giả các sách Phúc Âm dịch khác nhau một ít, nhưng đều dịch đúng ý quan trọng Giê-xu là Vua dân Giu-đa.

Phi-lát đã xử Chúa Giê-xu trái với lương tâm của ông. Ông đã nhượng bộ dân Giu-đa rất nhiều trong vụ án này và ông không nhượng bộ nữa khi các thầy tế lễ cả dân Giu-đa yêu cầu ông sửa lại tấm bảng ấy. Dân Giu-đa chống đối quyền hành của ông nên ông rất ghét họ, và nhơn vụ này ông trả thù họ bằng cách bêu nhục và xử tử hình người nhận mình là vua của họ. Phi-lát đã vô tình nêu lên một trong ba thiên chức của Chúa Giê-xu là Tiên tri, Cứu Chúa và Vua. Bởi sự chết trên thập tự giá của Chúa Giê-xu đã trở nên Cứu Chúa của thế gian. Ngài sẽ trở lại làm Vua trên hoàn vũ. Thật "cơn giận loài người càng làm cho Chúa được ca ngợi, Chúa sử dụng nó như đồ trang sức"(Thi-thiên 76:10 BHĐ). Dầu họ nổi dậy nghịch với Đấng chịu xức dầu làm Vua của họ. Đức Chúa Trời vẫn phán rằng: "Dầu vậy, ta đã lập vua ta trên Si-ôn là núi thánhta. Phàm kẻ nào nương náu mình nơi Người có phước thay!"(Thi-thiên 2:6,12).

Chúa Giê-xu đã phán thí dụ vè nén bạc trong (Lu-ca 19:15-27). Trong thí dụ này, ngoài việc xét xử và ban thưởng cho sự trung tín làm lợi hay không các nén bạc đã giao cho 10 người, trong đám đầy tớ của vị thế tử khí đã chịu phong chức từ phương xa trở về, còn có một hình ảnh tiên tri về chính Chúa Giê-xu. Ngài chính là vị thế tử đi phương xa để chịu phong chức làm vua. Có một số người chống đối, không nhận Ngài. khi trở về , vua ban thưởng cho những đầy tớ trung tín, và ra lệnh chém đi trước mặt Ngài những ai không muốn Ngài cai trị họ (Giăng 19:14,27). Bạn có nhận và tôn Chúa là vua cai trị đời sống bạn không? Hãy công khai bày tỏ ý muốn của bạn ngay hôm nay rằng:

Lạy Chúa, xin ngự vào lòng, lên ngai làm vua cai trị đời sống con. Con nguyện làm con dân trung tín phục vụ và làm lợi cho nước Ngài.

(c) 2024 svtk.net