Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Sĩ Nhục Đến Thế Là Cùng

Giăng 19:23-24

"Chúng đã chia nhau áo xống của ta, lại bắt thăm lấy áo dài ta" (c. #24).

Câu hỏi suy ngẫm: Áo xống của Chúa mặc lúc bị đóng đinh gồm những gì? Hành động của bọn lính làm ứng nghiệm lời nào trong Cựu Ước? Có tác động nào trên người bị hành hình? Hành động nào của Cơ Đốc nhân có thể khến Chúa được sáng danh hoặc bị sỉ nhục?

Câu gốc trên trích từ Thi Thi-thiên 22:18 do Đa-vít sáng tác nói lên những khổ nạn đau đớn của ông và ca ngợi Chúa về sự giải cứu của Ngài. Ấy cũng là một lời tiên tri mô tả sự chết và sự sống lại vinh hiển để trị vì Chúa Giê-xu. Những việc dường như tình cờ xảy ra cách tự nhiên do những nhân vật vô tình tác động đã làm ứng nghiệm tất cả những lời tiên tri về Chúa Giê-xu, kể cả những người lính chia nhau và bắt thăm lấy áo xống của Ngài.

Khi bị đóng đinh trên thập tự giá thì tử tôị bị sỉ nhục bằng cách bị lột trần trụi. Trong khi đau đớn oằn oại trên thập trên thập tự giá, tinh thần người tử tội càng bị đau đớn thêm khi nhìn mình không còn gì cả và nhìn xuống thấy người ta chia nhau áo xống mình! Ôi, vì yêu nhân thế Chúa xuống nhân gian, trần trụi lạnh lùng trong máng cỏ, rồi khi chết trên thập tự giá cũng trần trụi mắt muôn người. Có ai chia sẻ nổi nhục nhằn này với Chúa?

Những gì Chúa có để che thân được kê ra là "áo xống" và "áo dài", "áo xống" (cloyhes, garments) là những gì mặc bên ngoài, có nhiều mảnh nên bọn lính chia ra làm bốn phần, có lẽ mỗi tên lính một phần. Nhưng áo dài là áo trong (undergarment, vesture) là nguyên một tấm vải dệt ra, từ trên chí dưới, không có đường may. Áo dài Chúa Giê-xu mặc giống như áo dài ê-phót của thầy tế lễ A-rôn mặc ngày xưa (Xuất Ê-díp-tô Ký 39:22-23). Đấy nhắc cho chúng ta chức vụ tế lễ của Chúa Giê-xu. Tuy họ lột áo thầy tế lễ của Ngài, nhưng Ngài vẫn dâng lời cầu thay "xin Cha tha tội cho họ", và dâng sinh tế bằng chính thân Ngài làm của lễ chuộc tội mà họ không biết! Bạn biết không?

Sứ đồ Giăng đã tận mắt thấy rõ hình ảnh này. Lâu năm về sau khi bị đày trên đảo Bát-mô, Giăng có sự hiện thấy và ghi lại rằng: "Nhằm ngày của Chúa, tôi được tình cảm và nghe có tiếng gọi sau lưng vang dội như tiếng loa…Quay lại để xem ai vừa nói, tôi thấy bảy giá đèn vàng, giữa giá đèn có ai giống như Chúa Giê-xu , mặc áo dài, ngực thắt đai vàng" (Khải-huyền 1:10-13). Đây cũng là hình ảnh Đa-ni-ên đã thấy (Đa-ni-ên 10:1-5:30). Và một ngày kia "mọi mắt sẽ trông thấy khi Ngài hiện đến giữa những đám mây" (Khải-huyền 1:7). Thầy tế lễ hiện đang cầu thay cho chúng ta bên hữu ngai Đức Chúa Cha sẽ trở lại trong sự vinh hiển, chính những kẻ đã lột trần Ngài, đóng đinh Ngài, chia áo xống Ngài, bắt thăm lấy áo trong của Ngài, và lấy giáo đám Ngài, cũng sẽ trông thấy Ngài. Tôi sẽ trông thấy Ngài, bạn sẽ trông thấy Ngài nhưng trong tình trạng nào tùy chúng ta quyết định hôm nay.

Lạy Chúa con cảm tạ ơn Ngài đã vì con chịu bao sỉ nhục và chết, con gnuyện mang thập tự giá mình, chia sẻ khổ nhục với Ngài. Xin Chúa giúp con.

(c) 2024 svtk.net