Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Bên Chân Thập Tự

Giăng 19:25-27

"Tại một bên thập tự giá của Đức Chúa Giê-xu, có mẹ Ngài đứng đó, với chị mẹ Ngài là Ma-ri vợ Cơ-lê-ô-ba, và Ma-ri Ma-đơ-len nữa." (c. #25)

Câu hỏi suy ngẫm: Ngoài các phụ nữ còn có những ai ở gần bên hay là ở xa xa thập tự giá? Chúa quan tâm đến Ma-ri như thế nào? Nói lên điều gì về Ngài? Nếu bạn có mặt tại bên chân thập tự giá của Chúa bạn có cảm xúc nào và sẽ làm gì?

Sứ đồ Giăng cùng đứng với ba bà mà ông kể tên trong câu #25 tại chân cây thập tự của Chúa Giê-xu. Ngoài ra Lu-ca 23:49 cho biết thêm là: "những kẻ quen biết Đức Chúa Giê-xu và các người đàn bà theo Ngài từ xứ Ga-li-lê đều đứng đàng xa mà ngó". Còn mười môn đệ kia ở đâu? Có lẽ, sứ đồ Giăng có lẽ là anh em bạn dì với Chúa Giê-xu , bà con hoặc quen thân với thầy cả thượng phẩm nên dễ dàng theo dõi mọi diễn tiến từ khi Chúa Giê-xu bị bắt cho đến lúc Ngài chết trên cây thập tự. Chúng ta theo Chúa cách nào? Như Phi-e-rơ, cách xa xa để rồi chối Chúa? Hay là trung tín và can đảm theo Ngài cho đến cùng như sứ đồ Giăng và các bà?

Phụ nữ đóng những vai trò rất quan trọng trong đời sống và chức vụ của Chúa Giê-xu. Một trinh nữ được dùng đem Chúa vào đời. Nhiều phụ nữ đã dâng hiến của cải cho Chúa và đi theo Chúa để phục vụ Ngài, cùng các sứ đồ trong các chuyến đi truyền giáo (Mác 15:40-41; Lu-ca 8:1-3). Một phụ nữ đã xức dầu thơm cho Ngài mà Ngài phán rằng: "người đã để dành dầu thơm này cho ngày chôn xác ta" (Giăng 12:7), và các phụ nữ đã sắm sẵn thuốc thơm và sáp thơm, chờ cho qua ngày sa-bát, đi đến mộ tẩm xác Chúa cho chu đáo hơn (Lu-ca 23:55-24:1). Đáng khen thay các phụ nữ này. Phụ nữ trong Hội Thánh Chúa ngày nay là một lực lượng hùng hậu, góp phần đắc lực trong công việc nhà Chúa và việc truyền giáo. Những nhà lãnh đạo Hội Thánh và gia đình xin đừng quên khuyến khích và tạo điều kiện cho phụ nữ phục vụ Chúa.

Theo văn hóa và phong tục quốc gia Do Thái thời bấy giờ, cách xưng hô của Chúa Giê-xu với mẹ xác thịt của Ngài "hỡi đờn bà kia" (Woman) không có gì là vô lễ hoặc xa cách giữa Chúa Giê-xu với bà Ma-ri (Lu-ca 2:35;). Chúa Giê-xu thật đã phán với bà Ma-ri trong Giăng 2:4 để nhấn mạnh về cách thức hành động độc lập của Ngài mà đến cả bà Ma-ri cũng không có phần gì, và phán với các môn đệ Ngài trong Mác 3:31-35 để nhấn mạnh sự liên hệ của Ngài với những ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời. Nhưng Ngài có nhân tính hoàn toàn, có trái tim con người, nên trong giờ phút hấp hối của Ngài trên thập tự giá, Ngài đã lo liệu chu toàn cho mẹ Ngài bằng cách giao trách nhiệm chăm sóc mẹ Ngài cho môn đệ thân tín của Ngài là Giăng.

Lạy Chúa, xin cảm lòng các phụ nữ tin kính Chúa hi sinh phục vụ Ngài, và giúp con làm tròn bất cứ mệnh lệnh hay trách nhiệm nào Ngài giao phó cho.

(c) 2024 svtk.net