Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Cầu Xin Thương Xót

Thi-thiên 6:1-10

"Đức Giê-hô-va đã nghe sự nài xin ta. Ngài nhậm lời cầu nguyện ta" (c. #9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả đang ở trong hoàn cảnh và tâm trạng nào? Kẻ thù và kẻ ác ở đây chỉ về ai? Tác giả cầu xin điều gì? Lòng tin tưởng của tác giả thể hiện thế nào trong câu #8-9? Bạn học được gì nơi tác giả khi đối diện với đau khổ?

Thi Thiên thứ sáu là một trong bảy Thi Thiên gọi là sám hối (Thi-thiên 6:1-10; 32:1-11; 38:1-22; 51:1-19; 102:1-28; 130:1-8; 143:1-12) của Hội Thánh lúc sơ khai. Tuy nhiên xét kỹ thì Thi Thiên này không có nghĩa sám hối mà chỉ than khóc.

Ba câu đầu nói lên nỗi khổ của tác giả: yếu mỏn, tức là kiệt sức, xương cốt run rẩy, nhức nhối: linh hồn đau đớn bối rối. Nhưng tay Chúa dường như vấn đè nặng "cho đến chừng nào" nghĩa là không biết đến bao giờ mới hết. Đây là tình trạng thực của một người đang đau khổ, nghĩ rằng nếu Chúa không thương xót, không cứu chữa, cứ nỗi giận mà ra tay kỷ luật thì sẽ sống không nỗi.

Ý thức được cơn thạnh nộ, cơn giận, sự trách cứ, cuộc trừng phạt của Chúa, nhưng cũng từng kinh nghiệm tình thương, sự băng bó vết thương của Chúa, không phải ai cũng từng trải và suy nghĩ như vậy. Nhiều người sống trong hoạn nạn, nghĩ đó là hậu quả của tiền kiếp, hay vận rủi hoặc bị những sao tử vi chiếu cố. Trong cơn đau thương trước tiên ta phải nghĩ ngay đến Chúa, đó là điều ta rút ra từ những câu đầu tiên này. Ta không thể đến với bất cứ thần linh nào hay người nào trong đời này để rút trao tâm sự đau thương, vì chỉ một mình Chúa biết, thông cảm và cứu giúp được mà thôi.

Câu Thi Thi-thiên 6:4,5: Cuối cùng của đau khổ là cái chết, chuyện đó đã hẳn, nhưng ngay bây giờ, trong cơn đau thương phải xin Chúa ngó lại. Chúa đoái trông và giải cứu. Đây không phải là lời trách cứ, nhưng là lối nói kêu xsin và lý luận. Cơ hội là bây giờ, là lúc ta còn sống, đó là lúc quan trọng. Chết thì còn gì nữa? Đây là suy tư của một người ưa ca ngợi Chúa và chỉ mong có nhiều lý do để ca ngợi Ngài hơn là than vãn. Đây cũng là một lối cầu nguyện. Xin Chúa cứu con trong lúc đau thương, để con có nhiều lý do ca ngợi Ngài.

Câu Thi Thi-thiên 6:6,7: đau đớn, than khóc và mất ngủ là tình trạng của kẻ đau khổ vì những điều tác quái do kẻ thù gây ra. Đây là những câu như phân bua cùng Chúa: Tại sao Chúa để kẻ thù hành hạ con như thế này? Đây là tâm trạng rất thực của những người sống mãi trong đau thương mà không hiểu tại sao mình phải chịu như vậy.

Câu Thi Thi-thiên 6:8,9,10: Ta để ý những chữ: đã nghe tiếng khóc lóc, đã nghe sự nài xin, nhậm lời cầu nguyện và sau đó kết quả là: kẻ thù bị hổ thẹn, bối rối, sụt lui, mắc cỡ. Ta thấy Thi Thiên này tự nhiên đổi khác. Đang từ khóc lóc than vãn, trở thành bình tĩnh, tuyên bố dõng dạc đắc thắng. Một chữ không nói đến trong mấy câu cuối này, nhưng thể hiện qua cách nói của tác giả, đó là đức tin. Vâng chỉ có đức tin mới chuyển hướng nhanh từ chỗ hoàn toàn tuyệt vọng sang chỗ đắc thắng và nhìn thấy kẻ thù thua bại, hổ thẹn. Ta để ý đến những chữ 'đã' và những chữ 'sẽ' trong các câu này, khi biết chắc Chúa đã nghe và nhậm lời thì phải tin chắc rằng kẻ thù sẽ thua, sẽ thật bại.

Chỗ khác nhau của người tin Chúa và người không tin Chúa không phải là cường độ của đau khổ, nhưng không tuyệt vọng. Khi ta được tiếp xúc trực tiếp với nguồn năng lực và nhận được lời hứa giải cứu thì hi vọng bừng cháy, mặc dù c ó khi vẫn còn đang chịu đau khổ.

Bạn đang đau khổ, than vãn và tuyệt vọng hay bạn đang sống trong đau thương nhưng hoàn toàn hi vọng nơi Chúa?

Lạy Chúa, xin giúp con tìm đến và tin cậy Chúa trong lúc con đau khổ tuyệt vọng, vì tại đó con sẽ đắc thắng.

(c) 2024 svtk.net