Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Tiếng Kêu Cầu Công Lý

Thi-thiên 7:1-5

" Hỡi Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi, tôi nương náu mình nơi Ngài" (c. #1 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong tình trạng bị săn đuổi, tác giả tin tưởng điều gì nơi Chúa? Lòng tin tưởng đó có được do nhận thức nào về Chúa và về chính mình? Chúng ta cần có thái độ nào khi bị vu cáo hay đối xử bất công?

Công lý đây có nghĩa là giải cứu, vì hai nghĩa cử này cùng xảy ra khi Chúa xét xử trường hợp của kẻ bị áp bức. Bài thơ chuyển từ lời kêu xin khẩn thiết của một người bị phản bội và săn đuổi đến chỗ tin tưởng rằng Chúa phán xét toàn thế giới và kẻ ác sẽ tự bị thua đi. Cuối cùng là lời hi vọng và ca ngợi.

Câu #1,2. Một người lâm vào tình thế nguy nan, một kẻ thù nguy hiểm đang đe doạ tính mạng. Nỗi sợ hãi biểu lộ qua hình ảnh bị sư tử xé thây. Nhưng người ấy hết lòng nhờ quyền năng Chúa. Chúa là nơi duy nhất có thể nương náu được trong những cơn nguy nan của cuộc đời. Tác giả tin Chúa sẽ cứu và giải thoát khỏi tay thù nghịch. Nhiều người trong bước đường cùng của đời cũng đã noi gương Đa-vít, nhìn lên Chúa và thưa rằng: Lạy Chúa, con xin ẩn mình trong Chúa, xin Chúa che chở cứu giúp con.

Nhưng buồn thay cũng có vô số người chưa biết chỗ nương náu huyền diệu, vạn năng này, hoặc đã quên sức mạnh vô hình luôn luôn có mặt ngay bên cạnh mình.

Câu #3-5, Tác giả tự xét mình vô tội đối với kẻ thù không đối xử tàn ác, không đánh trả kẻ làm hại mình; đối với bạn cũng không hề phản bội. Tác giả tự nhận đôi bàn tay mình không vấy máu gian ác, nên xin Chúa phán xét công minh. Đây là một thái độ ít ai dám có, vì trước mặt Chúa, ai dám kể mình là vô tội? Tuy nhiên cảnh bị đàn áp, vu oan, bắt bớ người vô tội vẫn thường xẩy ra trong xã hội, khiến cho người lành gặp nạn. Phước thay cho những ai khi lâm vào nguy nan, vẫn tự xác nhận mình là người không làm điều gì sai trái, và vẫn tự hào là người tin Chúa chân thành.

Các câu Thánh Kinh này có lẽ không dạy ta trực tiếp điều gì, nhưng cho ta biết rằng, trong xã hội vô đạo ngày nay ta rất dễ bị làm hại vô cớ, và làm tình thế quẩn bách, vì tội ác không thừa trừ ai cả. Ta phải hết lòng nương nhờ Chúa và sống trong sự bảo vệ của Ngài, như thế mới sống còn qua bão tố nguy nan được.

Lạy Chúa, xin giúp con nương náu mình nơi Ngài để con vượt qua nguy nan bão tố.

(c) 2024 svtk.net