Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Con Người Là Gì?

Thi-thiên 8: 3-9

"Hỡi Đức Giê-hô-va là Chúa chúng tôi. Danh Chúa được sang cả trên khắp đất biết bao" (c. #9).

Câu hỏi suy ngẫm: Từ nhận thức về vinh quang Chúa tác giả nhận thức điều gì về con người? Tác giả nhận ra mối tương quan nào giữa Chúa và con người? Giữa con người và tạo vật? Cá nhân bạn đang có mối tương quan nào với Chúa? Với tạo vật của Ngài? Bạn được nhắc nhở điều gì?

'Ta là ai?' một thời đã là câu hỏi của thanh niên thế giới, nhất là vào giai đoạn thuyết hiện sinh lôi cuốn tuổi trẻ. Nhưng hỏi như vậy để rồi buông mình vào những triết lý phủ nhận Đức Chúa Trời và kết thúc cuộc đời trong tuyệt vọng thì thật là cuồng dại.

Tác giả bài thơ này không hỏi: Loài người là gì? Rồi cố đi tìm câu trả lời trong tuyệt vọng. Câu hỏi không phải chỉ ngắn gọn như vậy. Câu hỏi đầy đủ là : Loài người là gì mà Chúa nhớ đến? Trước khi đặt câu hỏi như vậy, tác giả đã kinh hoàng trước vinh quang của Chúa qua những công trình vĩ đại không so hiểu nổi của Ngài, và không biết tại sao một đấng vĩ đại như vậy lại bằng lòng đếm xỉa đến một sinh vật nhỏ nhoi vô nghĩa như con người?

Đây không phải câu hỏi tìm sự kiện mà câu hỏi tìm ý nghĩa của một mối giao tiếp giữa một đấng vô cùng vĩ đại với một sinh vật vô cùng vô nghĩa.

Mọi người nhìn vào thiên nhiên và tấm tắc khen ngợi công trình của Tạo Hóa. Nhưng người tin Chúa nhìn vào thiên nhiên để nhận biết Chúa rõ hơn và tôn thờ Chúa. Đó là cái nhìn của niềm tin. Nếu không có cái nhìn này, con người chỉ là tạo vật trong thiên nhiên không hơn không kém. Bạn biết mối quan hệ của mình với Chúa chưa? Hay là bạn vẫn sống bên cạnh Chúa mà chưa hề giao ngộ với Ngài?

Cảm tạ Chúa vì Ngài là Đấng Tạo Hóa quyền năng và cũng là Cha đời đời của con.

(c) 2024 svtk.net