Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Con Người Là Gì?

Thi-thiên 8:3-9

"Chúa làm người kém Đức Chúa Trời một chút. Đội cho người sự vinh hiển và sang trọng" (c. #5).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi Thiên này cho thấy con người, có giá trị như thế nào? Do đâu con người có giá trị như thế? Những đặc ân nào mà con người nhận được từ nơi Chúa? Bạn có cảm tạ và ca ngợi Chúa về những đặc ân này không? Bằng cách nào?

Trong toàn vũ trụ vĩ đại vô cùng, chỉ có con người nhìn và đặt câuhỏi, nhưng không phải nghi ngờ mà là để xác nhận câu trả lời vốn đã biết. Con người là tạo vật duy nhất trao đổi, đối thoại với Tạo Hóa như với một cá nhân.

Tầng trời cao kia với các hành tinh và thiên thể hàng triệu triệu không phải ngẫu nhiên xuất hiện mà chính là công việc của một trí khôn, một bàn tay đã tạo dựng đã lập ra các quỹ đạo và những định luật mà con người vẫn tìm nhưng hàng nghìn đời nối tiếp vẫn chưa đến đâu cả.

Điều mà con người có thể biết, không phài là thực thể thiên nhiên hữu hình hau vô hình, hay các định luật phức tạp vô số, nhưng chính là Đấng Sáng Tạo. Con người có thể biết Đấng Sáng Tạo vì trong kinh nghiệm, tác giả biết Chúa đã 'nhớ đến' và đã 'thăm viếng' (hay 'săn sóc') con người.

Hai động từ 'nhớ đến' và 'săn sóc' xác định rõ Đức Chúa Trời cá biệt, có thân vị và giao ngộ hay trao đổi được. Dĩ nhiên về phía con người không có cách nào với đến trời cao.

Đức Chúa Trời đã làm bốn điều cho con người:

a. Chúa tạo dựng con người với tất cả khả năng, trừ ra một điểm, con người không phải là thần linh, vì thuộc về tạo vật hữu hình. 'Kém Đức Chúa Trời một chút' hay là 'kém các đấng bậc trên trời' xác nhận chỗ đứng trên mặt của con người. Chính vì điểm này dù nhân loại có nhiều bậc vĩ nhân nhưng không ai đáng cho con người phải tôn thờ, vì đều là tạo vật hư hoại cả, không ai là thần linh. Thờ phượng loài thọ tạo vì thế hoàn toàn sai lầm và mê tín.

b. Chúa đội cho người vinh hiển và sang trọng. Con người được tạora theo 'hình ảnh Đức Chúa Trời ' vì vậy phản ảnh vinh quang của Ngài. Chữ 'đội' mang ý nghĩa 'đặt mão triều thiên lên đầu' nghĩa là ban cho người quyền uy làm chủ. Chính vì vậy mà con người có tướng mạo, nhân cách, uy tín, danh vọng và đáng tôn trọng. Nhưng xin nhắc lại là không đáng tôn thờ!

c. Chúa ban cho người quyền cai quản công việc tay Chúa làm. Đừng ai vội cho rằng loài người chinh phục không gian, vũ trụ. Chính Chúa đã ban cho người cái quyền đó là cái khôn ngoan để chế ngự vũ trụ. Đây không phảimột quan niệm mà các nhà thần học mới tìm ra, hàng nghìn năm xưa nhà thơ Đa-vít đã nhận như vậy.

d. Chúa khiến muôn vật phục dưới chân người hay là Chúa đặt muôn vật dưới chân người. Khi Neil Amstrong đặt chân lên mặt trăng là lúc loài người kiêu hãnh về thành công chinh phục không gian của mình, không biết rằng Chúa bắt thiên nhiên phải phục con người. Con người có uy dũng mà loài vật phải khiếp sợ và vâng phục, đó là điều tự nhiên có thể nhận ra được.

Lý do nào khiến con người đáng tôn vinh ca ngợi Chúa không ngừng? Đọc lại Thi Thiên 8, bạn sẽ thấy dường như mình chưa bao giờ ca ngợi Chúa, đầy đủ cả. Hãy đến với Chúa, ca ngợi Ngài như tác giả Thi Thi-thiên 8:1-9.

(c) 2024 svtk.net