Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Người Xác Thịt

I Cô-rinh-tô 3:1-4

"Thật, bởi trong anh em có sự ghen ghét và tranh cạnh, anh em há chẳng phải là tánh xác thịt ăn ở như người thế gian sao?" (c. #3).

Câu hỏi suy ngẫm: Người 'có tánh xác thịt' chỉ về ai? Họ có đặc điểm gì? Những tính 'xác thịt' nào còn ảnh hưởng trên đời sống bạn? Làm sao để thắng những tính 'xác thịt' này?

Trước kia chúng ta thảy đều thuộc trong số người thiên nhiên (Ê-phê-sô 2:1-3), nhưng nhờ tình thương vô lượng của Đức Chúa Trời được mở ra trong Con Độc Sanh của Ngài mà chúng ta đã tin nhận, đã được tái sinh nên con trẻ trong đại gia đình của Ngài.

Một đứa trẻ năm tháng còn nằm trong nôi là việc rất thường, nhưng nều nó năm tuổi mà vẫn còn nằm trong nôi là việc đáng buồn. Điều này chúng ta đã nhắc lại nhiều lần, vậy nguyên nhân nào đã gây cho tín hữu Cô-rinh-tô cứ làm người thuộc xác thịt như con trẻ mãi thế?

Phao-lô đã chỉ ra nguyên nhân đó là: GHEN GHÉT và TRANH CẠNH (c. #3). Ghen ghét sinh ra chia rẽ. Càng ghen, càng chia rẽ. Ghen ghét là tật xấu đáng ghê sợ. Tật ghen ghét có thể hành hại Hội Thánh. Người ghen ghét là người không tốt, không muốn ai tốt chỉ muốn ai cũng xấu như mình, và xấu hơn mình. Chính người ghen ghét không được phước, lại muốn mọi người không được phước như mình. người ghen ghét tìm mọi cách bôi nhọ bất luận ai tốt hơn mình, được phước hơn mình.

Kế đó là tranh cạnh. Tranh cạnh tức là cãi lẫy, gây gỗ. Sự ghen ghét sanh điều cải lộn. Ai ưa tranh cạnh ưa tội lỗi. Vì ở đâu có điều ghen tương, tranh cạnh, ở đó có sự lộn lạo và đủ mọi thứ ác (Châm-ngôn 10:12; 17:19; Gia-cơ 3:16). Những hành động trên đây là hành động của con trẻ, của người xác thịt, giống như người thế gian.

Tín hữu Cô-rinh-tô ghen ghét và tranh cạnh vì khoe khoang mình theo phe này và khinh dễ người theo phe kia (c. #4). Sa-lô-môn khuyên: "Hãy đuổi kẻ nhạo báng ra thì sự cãi lẫy cũng sẽ đi, điều tranh cạnh và sỉ nhục cũng sẽ hết" (Châm-ngôn 22:10).

Tóm lại, người thuộc xác thịt là người dầu đã tin Chúa, nhưng không chịu bước theo Thánh Linh, nhưng cứ làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt. Và các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm (Ga-la-ti 5:19-21). Chăm về xác thịt nghịch với Đức Chúa Trời. Kẻ sống theo xác hịt không thể đẹp lòng Đức Chúa Trời. Đời sống của tín hữu thuộc về xác thịt, giống như dân Y-sơ-ra-ên lang thang trong sa mạc, như cây lúa bụi gai, như con trẻ què quặt. Đời sống như vậy thiếu vui mừng, bình an và hạnh phúc, nên lúc nào cũng cay đắng, bực dọc, buồn phiền. Đời sống như vậy không tôn vinh, không làm đẹp lòng Ngài, không làm gương mẫu cho ai.

Lạy Chúa Thánh Linh, xin tha thứ cho con về tính hay ghen ghét, tranh cạnh. Xin Chúa giúp con đóng đinh những tính xác thịt này trên cây thập tự để đời sống con thực sự tôn vinh Ngài.

(c) 2024 svtk.net