Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Người Thuộc Linh

I Cô-rinh-tô 2:15-16

"Nhưng người có tánh thiêng liêng xử đoán mọi sự, và chính mình không bị ai xử đoán" (c. #15).

Câu hỏi suy ngẫm: Người thuộc linh (có tính thiêng liêng, có Thánh Linh, BHĐ) có đặc điểm nào? Tại sao họ hiểu được giá trị mọi điều những người khác không hiểu (c. #15,BHĐ)? Bằng cách nào chúng ta đạt đến mức trưởng thành của con người thiêng liêng?

Người thuộc xác thịt có thể tiến lên người thuộc linh, như con trẻ có thể tiến lên bậc trưởng thành. Người thiên nhiên nhờ đức tin trở nên người xác thịt, thì người thuộc xác thịt cũng nhờ đức tin trở nên người thuộc linh. Chúng ta phải nhìn thấy tầm quan trọng của sự việc và khao khát đạt được mục tiêu đó bằng đức tin.

Người thuộc linh là người được tái sinh, được dự phần bản tính của Chúa, được sự sống của Chúa, rồi cứ tuần tự lớn lên và đạt đến bậc trưởng thành. Người đó phục tùng Thánh Linh đang ngự trong lòng mình, và bước đi từng bước một theo sự dẫn dắt của Ngài. Người đó không sống theo xác, không chăm những sự thuộc về xác thịt, nhưng sống theo Thánh Linh và chăm những sự thuộc về Thánh Linh. Người đó không những được Thánh Linh ngự trị lòng mình mà còn được Ngài đầy dẫy, tức là được Ngài hoàn toàn chiếm hữu, hoàn toàn kiểm soát và sử dụng. Vì người đó đã tận hiến đời mình cho Ngài như đất sét trong tay thợ gốm (Giê-rê-mi 18:6). Theo tinh thần Ga-la-ti 2:20, người đó nói: Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Chúa Giê-xu, nghĩa là tôi đã chết. Đó là việc đã rồi, hoàn toàn dứt khoát. Chúa Giê-xu đã sống lại và cho tôi sống lại với ngài. Như vậy không phải là tôi sống nữa, nhưng Chúa sống trong tôi và tôi sống cho Ngài, chắc chắn tôi có một đời sống thuộc linh trưởng thành. Với đời sống đó, tôi sẽ lấy thánh khiết và công bình mà hầu việc Ngài trọn đời tôi, không hề sợ hãi gì hết (Lu-ca 1:75).

Phao-lô cho biết rằng người thuộc linh là người trưởng thành, nên cũng có một trình độ trưởng thành, là người có thể 'xử đoán mọi sự và chính mình không bị ai xử đoán.' Về phương diện thuộc linh, người rất sáng suốt, hiểu biết giá trị của mọi sự phán đoán một cách không sai lầm, nên không bị ai gạt, không bị ai xúi giục mà chia rẽ, ghen ghét, tranh cạnh. Người thuộc linh là người làm theo lời Chúa dạy, biết tự xét mình, nên có đủ khả năng và tư cách xử đoán người thiên nhiên và người xác thịt.

Chúa ơi, xin giúp con lớn lên trong sự hiểu biết, yêu mến Ngài và qua lời Chúa giúp con biết xem xét cách sống của chính mình theo ý Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net