Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Mười Giới Răn (I);

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:1-17

"Trước mặt ta ngươi chớ có các thần khác" (c. #3).

Câu hỏi suy ngẫm: Dựa trên nội dung, xin thử phân loại mười giới răn của Đức Chúa Trời. Theo bạn, mục đích những giới răn này là gì? Giới răn nào được kể là quan trọng nhất? Bạn có thái độ và đáp ứng như thế nào đối với giới răn đó trong đời sống hằng ngày?

Trong quá trình lập quốc, việc ban bố luật pháp cho tuyển dân sau khi họ giải phóng khỏi kiếp nô lệ tai Ai Cập là một việc cấp thiết. Đời sống dân sự không thể ổn định trong một quốc gia không luật pháp. Mười giới răn của Chúa chỉ là một bản đúc kết cô đọng có tính cách nguyên tắc nhưng cũng lại rất cụ thể giúp tuyển dân nắm vững hai loại bổn phận cơ bản: a) Đối với Đức Chúa Trời và b) Đối với tha nhân. Ngoài mười giới răn trên Chúa còn truyền cho Môi-se nhiều luật lệ khác liên quan đến mọi lãnh vực đời sống: gia đình, xã hội, đạo đức cũng như tôn giáo. Toàn thể bộ luật Môi-se phản ánh ý muốn Đức Chúa Trời đối với cuộc sống con người. Hiểu được tinh thần bộ luật này là hiểu được phần nào tâm ý của Đức Chúa Trời và qua đó cuộc sống con người sẽ được Chúa ban phước, như lời chính Chúa căn dặn Giô-suê, người kế nhiệm Môi-se: "Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình và mới được phước" (Giô-suê 1:8).

Đối với giới răn Chúa chúng ta cần lưư ý ba điều sau đây:

1) Không nên coi đó là những điều luật riêng lẻ để tuân giữ một cách máy móc. Thứ tự Chúa truyền dạy Giô-suê đối với luật pháp là học, suy gẫm và thực hành. Chỉ sau khi đã học và suy gẫm ngày đêm, chúng ta mới có thể hiểu và sống theo TINH THẦN giới răn của Chúa, và từ đó mới có thể hiểu đúng tâm ý Chúa.

2) Giới răn Chúa đồng thời cũng là những thước đo chính xác, giúp chúng ta nhận ra những khiếm khuyết cùng những thất bại của mình trong đời sống (Xem Rô-ma 7:7-12),Từ đó chúng ta thấy mình cần sống tùy thuộc lòng thương xót và ơn tha thứ của Chúa trong từng ngày trên đời.Chính tinh thần này giúp cho mối tương giao giữa chúng ta với Chúa tăng trưởng, và đây lại chính là điều kiện giúp chúng ta có đủ sức tuân thủ giới răn Chúa.

3) Chúa Giê-xu đã tóm tắt luật pháp của Đức Chúa Trời vào hai điều sau: "Hết lòng, hết linh hồn, hết trí, hết sức kính mến Chúa và yêu thương người khác như mình." Trong hai điều trên, kính mến Chúa là cơ bản. Nó đòi hỏi chúng ta phải đánh hạ, phải từ bỏ tất cả những hình tượng khác trong đời sống. Đây là giới răn có tính triệt để. Chúng ta không thể hết lòng, hết linh hồn, hết trí, hết sức kính mến Chúa mà không nỗ lực, không làm gì hết!

Xin Chúa giúp con có thái độ ngày càng tích cực hơn đối với các giới răn của Chúa, nhất là đối với giới răn thứ nhất.

(c) 2024 svtk.net