Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Chớ Tham Lam

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12-17

"Ngươi chớ tham nhà kẻ lân cận ngươi, cũng đừng tham vợ người, hoặc tôi trai, tớ gái, bò, lừa, hay là vật chi thuộc về kẻ lân cận ngươi" (c. #17).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong sáu giới răn về bổn phận đối với con người, bạn nghĩ giới răn nào khó giữ nhất? Xin đưa ra định nghĩa của bạn về bổn phận hiếu kính cha mẹ? Làm sao để giữ giới răn "chớ tham lam"?

Một trong những quan niệm sai lầm thông thường nhất đối với Cơ Đốc giáo là 'theo đạo là bất hiếu, bỏ ông bỏ bà…" Những người nói như thế không biết trong sáu giới răn của Đức Chúa Trời về bổn phận con người với nhau, giới răn đầu tiên là hiếu kính cha mẹ. Đây là bổn phận tôn trọng, vâng lời, phụng dưỡng lúc cha mẹ sinh tiền. Khi cha mẹ qua đời thì lo lắng phần mộ, chôn cất tử tế. Việc cúng giỗ cha mẹ sau khi chết không những vô ích, mà là điều Kinh Thánh không dạy, và đó không phải là hiếu kính đúng nghĩa. Khi chết, con người "đi đến nơi ở đời đời" không thể trở về dương gian để hưởng những của cúng đó.

Giới răn thứ sáu đến thứ chín liên quan đến hành động hay lời nói, riêng giới răn thứ mười liên quan đến trạng thái của tấm lòng: Chớ tham lam. Tham lam là ước muốn điều thuộc về người khác, muốn chiếm đoạt - dù trong tâm tưởng điều không thuộc về mình. Giới răn này cho thấy Đức Chúa Trời không chỉ quan tâm đến tác phong hay hành động bên ngoài của con người, nhưng Ngài còn lư tâm đến cả tấm lòng sâu kín bên trong. Giữ giới răn Chúa, không thể chỉ giữ bề ngoài mà phải giữ cả trong lòng, và đây chính là chỗ con người thật bại: Không ai giữ được giới răn Chúa trừ phi được Ngài tái tạo, thay đổi tâm hồn.

Con cảm tạ Chúa về quyền năng tái tạo của Đức Thánh Linh qua lời Kinh Thánh mà con đã tiếp nhận.

(c) 2024 svtk.net