Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Kẻ Bị Mọi Người Ghét Bỏ

Ma-thi-ơ 9:9-13

"Chúa Giê-xu đi khỏi nơi đó rồi, thấy một người tên là Ma-thi-ơ đương ngồi tại sở thâu thuế, bèn phán cùng người rằng: Hãy theo ta. Người liền đứng dậy, mà theo Ngài"

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao dân chúng khinh ghét những người thâu thuế? Việc Chúa gọi Ma-thi-ơ cho thấy đặc điểm nào của Phúc Âm? Đáp ứng tiếng gọi của Chúa. Ma-thi-ơ được gì và mất gì? Bạn là ai khi Chúa kêu gọi bạn? Theo Chúa bạn được gì và mất gì?

Không có ứng viên nào khó vào chức sứ đồ cho bằng ma-thi-ơ. Ma-thi-ơ là một người thâu thuế (publican), ông là công chức của ngành thuế vụ, thu tiền bạc của dân chúng vào công quỹ.

Khi Chúa Giê-xu gọi Ma-thi-ơ. Ngài đã kêu gọi một người mà ai cũng ghét. Đây là một trong những việc lớn nhất trong Tân Ước về quyền năng của Chúa Giê-xu. Ngài không chỉ biết một người đang như thế nào mà Ngài còn thấy họ trở nên như thế nào. Không ai dám tin về khả năng thay đổi bản chất con người cho bằng Chúa Cưú Thế Giê-xu.

Chúng ta để ý đến điều Ma-thi-ơ đã mất và điều ông đã tìm được. Ông đã mất công ăn việc làm thuận lợi, nhưng được cuộc đời. Ông đã mất lợi tức, nhưng tìm được danh dự. Ông đã mất sự an ninh thoải mái, nhưng tìm được cuộc phiêu lưu mình chưa bao giờ mơ tưởng. Có thể khi chấp nhận lời thách thức của Chúa Giê-xu, ta sẽ thấy mình nghèo hơn về mặt vật chất, và chúng ta phải từ bỏ những tham vọng trần gian. Nhưng chắc chúng ta sẽ tìm được sự bình an, vui mừng cùng những hứng khởi của cuộc đời mà trước kia ta chưa từng biết. Trong Chúa Giê-xu, chúng ta tìm được sự giàu có hơn hẳn mọi điều mình phải bỏ vì cớ Ngài.

Chúng ta cũng lưu tâm đến điều Ma-thi-ơ đã từ bỏ và diều ông lấy theo. Ông rời bỏ bàn thu thuế nhưng đem theo cay viết. Đây là một ví dụ chói sáng về cách Chúa Giê-xu sử dụng bất cứ khả năng nào con người đem dâng cho Ngài. Trong vòng 12 môn đệ, các người khác không quen thuộc lắm với cây viết lách nhưng Ma-thi-ơ có, và ông đã chép cuốn sách đầu tiên về sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu, đáng liệt vào hạng sách quan trọng nhất thế gian.

Khi Ma-thi-ơ rời bỏ bàn thu thuế ngày hôm đó, Ông đã từ bỏ rất nhiều của cải vật chất, nhưng về phương diện thuộc linh, ông trở nên người thừa kế một gia tài vô giá.

Cảm tạ Chúa vì ngài biết con người thật xấu xa trong con, nhưng Ngài biến đổi con, xin Chúa dùng con nên người hữu ích trong môi trường Chúa đặt để như ngài đã dùng Ma-thi-ơ.

(c) 2024 svtk.net