Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Được Chúa Đánh Thức

Ma-thi-ơ 9:18-19; Ma-thi-ơ 9:23-26

"Khi đám đông đi khỏi, Chúa vào bên giường đứa bé, nắm tay nó. Nó liền đứng dậy, lành mạnh như thường" (c. #25,TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người quản lý nhà hội là ai? Thường thường họ có thái độ nào đối với Chúa (xem thêm Lu-ca 13:14)? Lý do nào viên quản lý nhà hội này đến với Chúa? Chúa đáp ứng ra sao? Điều quan trọng bạn học được trong câu chuyện này là gì?

Ma-thi-ơ thuật chuyện này vắn tắt hơn các tác giả Phúc Âm khác. Nếu muốn biết thêm chi tiết, chúng ta đọc trong sách Phúc Âm Mác 5:21-43 và Lu-ca 8:40-56. Cai nhà hội là người quan trọng, ông được lựa chọn trong vòng các trưởng lão. Ông không phải là chức viên dạy dỗ hoặc giảng dạy. Ông phụ trách trật tự bên ngoài của sự thờ phượng công cộng cùng những công việc chung, ông chỉ định người đọc và cầu nguyện trong sự thờ phượng và mời người giảng dạy. Bổn phận của ông là không để điều gì đáng tiếc, không xứng đáng xảy ra trong nhà hội và coi sóc tất cả những tòa nhà thuộc nhà hội. Các công việc hành chánh thiết thực của nhà hội đều nằm trong tay ông. Ông phải là một người chính thống nghiêm nhặt, coi Chúa Giê-xu là tà đạo. Một người như thế chỉ đến với Chúa Giê-xu lúc cùng đường. Khi mọi nỗ lực khác đều thất bại, trong tuyệt vọng ông mới đến với Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu có thể từ chối không giúp một người như thế, nhưng Ngài không hề nghiêm trách. Tại đây có người đang cần đến Ngài, ước ao duy nhất của Chúa là giúp đỡ, lòng kiêu hãnh bị thương tổn và tinh thần không tha thứ không hề có trong tâm trí Chúa Giê-xu.

Vậy Chúa Giê-xu đến nhà riêng viên cai nhà hội, tại đó Ngài thấy một cảnh rất hỗn độn vô trật tự.

Chúng ta hình dung quang cảnh trong nhà người cai nhà hội. Áo bị xé toạc ra, đàn bà khóc mướn rú lên những tiếng não nuột kết hợp mọi nỗi sầu, tiếng sáo trổi lên những âm thanh ma quái. Trong nhà lúc đó là quang cảnh hỗn độn, vô trật tự của một đám tang đông phương.

Trong bầu không khí hỗn loạn và khích động như vậy, Chúa Giê-xu đến, với giọng đầy quyền uy, Ngài đuổi tất cả ra ngoài. Chúa bình thản bảo họ, con gái nhỏ này không chết nhưng đang ngủ, vì thế họ chế nhạo Ngài. Những kẻ khóc mướn say mê việc buồn thảm đến độ bực tức cả với hi vọng nữa.

Tại đây khía cạnh chữa bệnh của Chúa không được nhấn mạnh cho bằng sự chẩn bệnh thiên thượng và Chúa Giê-xu đã cứu em gái nhỏ này khỏi sự chết kinh khiếp. Một điều chắc chắn là ta

Ca-bê-na-um ngày hôm đó Chúa Giê-xu đã cứu một bé gái khỏi tay tử thần.

Chúa ơi, lắm lúc con đến với Chúa chỉ vì cùng đường, nhưng Ngài vẫn yêu thương và cứu giúp. Xin giúp con tin cậy Chúa trọn vẹn vì Ngài đã cứu con ra khỏi sự chết đời đời.

(c) 2024 svtk.net