Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Hai Cách Phản Ứng

Ma-thi-ơ 9:32-34

"Đoàn dân lấy làm lạ nói rằng: Không hề bao giờ thấy sự như vậy trong dân Y-sơ-ra-ên. Nhưng các đạo sĩ Do Thái giáo lại nói rằng: Người này cậy phép chúa quỷ mà trừ quỷ" (c. #33-34).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc chữa lành người câm gây ra hai phản ứng trái ngược nào? Tại sao có hai phản ứng như thế? Bạn có nhận ra những việc diệu kỳ mà Chúa đang làm ngày nay không? Điều gì thường ngăn cản chúng ta không thấy được chân lý và quyền năng của Phúc Âm?

Ít có đoạn sách nào trình bày rõ hơn khúc sách này về sự kiện không thể có thái độ trung lập đối với Chúa Cứu Thế Giê-xu. Đây là hình ảnh về hai phản ứng đối với Chúa Giê-xu, thái độ của đoàn dân là bỡ ngỡ, sững sờ; còn các đạo sĩ Do Thái giáo thì ghen ghét độc hại. Sự thật này bao giờ cũng đúng: điều mắt ta thấy tùy thuộc điều lòng ta cảm xúc. Tình cảm trong lòng có thể tô chuốt cho mọi điều mình thấy.

Đoàn dân kinh ngạc nhìn Chúa Giê-xu, họ là những người đơn sơ, đến với một nhu cầu, và họ thấy trong Chúa Giê-xu nhu cầu của họ được thoả mãn một cách lạ lùng. Chúa Giê-xu bao giờ cũng mang một vẻ kỳ diệu đối với người cần đến Ngài, nhu cầu càng sâu xa thì Chúa Giê-xu càng tỏ ra diệu kỳ.

Các đạo sĩ Do Thái giáo nhìn Chúa Giê-xu và thấy Ngài liên minh với mọi quyền lực của điều ác. Họ không chống chối được quyền năng lạ lùng của Ngài, nhưng cho rằng sở dĩ Chúa có quyền năng đó là do liên minh với chúa quỷ. Sở dĩ các đạo sĩ Do Thái phán đoán như vậy bởi thái độ của tâm trí họ.

Họ bị cột chặt vào cuộc sống cũ không thể thay đổi, như chúng ta đã thấy, đối với họ không được thêm hoặc bớt đi một lời trong Luật pháp. Đối với họ mọi việc trọng đại đều thuộc về quá khứ, thay đổi một truyền thống hay một quy ước là tội đáng chết. Bất cứ điều gì mới là sai. Khi Chúa Giê-xu đến với sự giải thích mới về tôn giáo thật, thì họ ghét Ngài như họ đã ghét các tiên tri trước đó.

Họ quá hãnh diện trong sự tự mãn, nên không thể thuận phục. Nếu Chúa Giê-xu đúng thì họ sai. Chúa Giê-xu không thể làm gì cho một người, cho đến chừng người ấy quy phục Ngài cả ý chí lẫn cuộc sống. Đạo sĩ Do Thái giáo tự mãn đến nỗi họ thấy không cần thay đổi, và họ ghét người nào muốn biến cải họ. Sự ăn năn là cổng vào Nước Trời, và ăn năn có nghĩa là thừa nhận con đường chúng ta đi là sai, nhận biết rằng chỉ có sự sống trong Chúa Cứu Thế Giê-xu và chỉ do qui phục Ngài, qui phục ý chỉ và quyền năng của Ngài chúng ta mới được thay đổi.

Họ quá thành kiến nên không thấy, mắt họ đui mù bởi thành kiến và những ý niệm riêng đến nỗi không thể thấy chân lý và quyền năng Đức Chúa Trời. Một người biết mình thiếu thốn bao giờ cũng thấy sự kỳ diệu trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Người cố chấp không chịu thay đổi, người kiêu ngạo trong sự công chính riêng đến nỗi không thuận phục, người bị thành kiến làm đui mù đến nỗi không thấy, bao giờ cũng phản đối, ghen ghét và tìm cách loại trừ Chúa Giê-xu.

Lạy Chúa, xin giúp con xây khỏi những tự mãn, kiêu ngạo, thành kiến, cho con nhìn thấy mọi vấn đề trong cuộc sống và trong Hội Thánh dưới ánh sáng Phúc Âm của Ngài.

(c) 2024 svtk.net